Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Xây dựng, anh Nguyễn Văn Đạt (SN 1992) mong muốn ở lại thành phố tìm công việc ổn định để thay đổi cuộc sống. Tuy nhiên, nhận thấy nhu cầu về rau sạch ở huyện Hưng Nguyên nói riêng và các vùng phụ cận nhất là thành phố Vinh (Nghệ An) rất lớn trong khi mô hình trồng rau sạch tại đây khá ít ỏi. Một ý tưởng táo bạo nảy ra, anh nghỉ việc đang làm, mày mò tìm hiểu rồi quyết định khởi nghiệp với mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao quê nhà.

leftcenterrightdel
Anh Đạt kiểm tra, chăm sóc vườn cà chua 

Năm 2021, anh nhận thầu 1 ha đất sản xuất kém hiệu quả để bắt đầu làm mô hình này. Anh xây dựng 2 nhà màng và 1 nhà lưới với diện tích 4000 m2, trong đó ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt để sản xuất các loại rau, quả sạch. Phần diện tích 3000 m2 anh dành để trồng ổi lê Đài Loan, diện tích còn lại là các công trình phụ, nhà kho…

Trong nhà màng, các loại rau quả khá đa dạng, chủ yếu là rau quả cao cấp như ớt chuông, dưa lưới, dưa chuột baby, cà chua beef, cà chua bi, bí nụ, bí bao tử và rau ăn lá các loại tùy theo từng thời vụ và nhu cầu thị trường. Để sản phẩm đạt chất lượng, mẫu mã đẹp, an toàn, anh luôn tuân thủ quy trình kỹ thuật từ khâu chọn giống đến chăm sóc, bón phân. Riêng các loại cây cho quả như cà chua, ớt chuông, dưa lưới, dưa chuột… đều không trồng trên đất mà trồng trên giá thể làm từ xơ dừa, áp dụng công nghệ tưới nước và phân bón tự động.  Các cây trồng luân phiên thay đổi theo từng thời vụ như vụ xuân hè anh trồng ớt chuông, dưa chuột baby, dưa lưới, bí nụ, bí bao tử; vụ thu đông trồng cà chua beef, cà chua bi; vụ đông xuân trồng rau cải, bắp cải…

leftcenterrightdel
Mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của anh Nguyễn Văn Đạt tại tại xã Hưng Lĩnh- Hưng Nguyên 

Trải qua bao khó khăn ban đầu, nhưng thất bại đã giúp anh tích lũy thêm kinh nghiệm đến nay mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của anh đã dần khẳng định được “thương hiệu” của mình. Sản phẩm làm ra được bán sỉ và lẻ, có những thời điểm không đủ sản lượng để bán. Anh Đạt nhẩm tỉnh, mỗi năm anh thu hoạch khoảng 6-7 tấn ớt chuông, giá 60 triệu đồng/tấn; 1,8 tấn dưa lưới/vụ, giá bán 50 triệu đồng/tấn, 2 -3 vụ/năm; 2 tấn dưa chuột baby/vụ, giá bán 30 triệu đồng/tấn, 2-3 vụ/năm; 6-7 tấn cà chua beef, giá 40 triệu/tấn; 2-3 tấn cà chua bi, giá bán 80 triệu đồng/tấn; rau các loại khoảng 20 triệu đồng. Bên cạnh đó vườn ổi lê Đài Loan đã cho thu hoạch được hơn 1 năm, mỗi năm cho thu hoạch 2-3 vụ, mỗi vụ mang lại thu nhập từ 25-30 triệu đồng. Như vậy trung bình mỗi năm mô hình của anh Đạt cho tổng thu nhập trên 1 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Các đoàn thể tham quan mô hình sản xuất công nghệ cao tại hộ anh Đạt

Để có được thành quả như vậy là sự nỗ lực, dám nghĩ dám làm, tinh thần học hỏi và biết bao công sức cũng như tâm huyết của chàng thanh niên trẻ tuổi. Không chỉ học hỏi từ các nhà vườn khác, vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm, anh Đạt còn tự tìm hiểu kiến thức trên báo, đài, internet… Anh đang có ý ‎định thuê thêm đất để mở rộng quy mô sản xuất.

“Làm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ngoài niềm đam mê, kiến thức kỹ thuật còn sự đầu tư vốn ban đầu khá lớn. Tuy nhiên hiệu quả mang lại thì rất khả quan. Hãy mạnh dạn thay đổi, kiên trì và học hỏi sẽ thành công.” – anh Đạt nói.

Chia tay anh Đạt, để lại ấn tượng trong chúng tôi là chàng kỹ sư xây dựng trẻ tuổi nhưng dám nghĩ dám làm, đam mê và mạnh dạn đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Mô hình của anh đã đem lại hiệu quả và góp phần thay đổi nhận thức, tư duy của người dân địa phương về sản xuất nông nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0. Đây cũng là địa chỉ tin cậy, được lựa chon để các đoàn, mọi người đến tham quan học tập tại địa phương.

Kim Dung

Trung tâm Khuyến nông Nghệ An