Ông Huynh cho biết, sau nhiều năm gắn bó với cây hồ tiêu nhất là thời điểm tiêu sốt giá, ông nhận thấy việc lạm dụng phân bón hóa học, bón phân không đúng cách, sử dụng thuốc BVTV “vô tội vạ” khiến cây hồ tiêu của huyện Đắk R’lấp nói riêng và tỉnh Đắk Nông nói chung dễ mắc bệnh và chết hàng loại. Vì vậy, ông chọn canh tác theo hướng hữu cơ kết hợp vườn sinh thái. Ông sử dụng phân chuồng để chăm sóc cây là chính. Hàng năm ông mua 300m3 phân bò từ Bến Tre hoặc Phú Yên về, kết hợp với bánh dầu làm từ bã đậu phộng, vỏ cà phê, chuối tiêu…, tưới nấm Trichoderma sau khi đã hoạt hóa. Tiến hành đảo trộn 3 lần, từ 5 đến 6 tháng phân hữu cơ đã hoai mục hoàn toàn đem bón cho cây trồng. Liều lượng bón phân hữu cơ lần 1 tháng 4 - 5 âm lịch bón 7-8 kg/cây, lần 2 rơi vào tháng 9 âm lịch cần bón 6 kg/cây.

Ngoài khâu bón phân, toàn bộ diện tích hồ tiêu được trồng bằng trụ sống để cây phát triển bền vững tạo vùng tiểu khí hậu mát mẻ, trong vườn luôn quản lý thảm cỏ dại tốt, tuyệt đối không sử dụng phân hóa học. Canh tác theo hướng hữu cơ, vườn nhà ông tuyệt đối không sử đụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ, mà toàn bón phân hữu cơ cho vườn tiêu và cà phê. Với cách thức canh tác này, những năm qua giá bán hồ tiêu của gia đình ông luôn bán cao hơn giá thị trường từ 30 - 50%. Hiện tại, khi giá tiêu trên thị trường đạt mốc 95.000 đồng/kg thì gia đình ông và các xã viên trong HTX đang bán với giá trên 130.000 đồng/kg.

Niên vụ 2023 – 2024, gia đình ông Huynh vừa thu hoạch xong 10 ha hồ tiêu với năng suất trung bình đạt 4 tấn/ha. Trong khi những vườn tiêu khác tại địa phương mất mùa thì năm nay, diện tích vườn tiêu trồng xen có tuổi thọ trên dưới 20 năm của gia đình ông vẫn cho năng suất ổn định.

leftcenterrightdel
 Vườn tiêu trên 20 năm tuổi của ông Đặng Tấn Huynh ở thôn 6, xã Nhân cơ, huyện Đắk R’lấp

HTX Hồ tiêu hữu cơ Đồng Thuận được thành lập chính thức đầu tháng 9/2016 với 11 thành viên, có diện tích 50 ha liền kề nhau, các thành viên đều đam mê và cùng trí hướng sản xuất nông nghiệp sinh thái, trong quá trình tham gia các thành viên được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và quản lý sâu bệnh hại một cách tốt nhất. Ông Đặng Tấn Huynh là Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Hồ tiêu hữu cơ Đồng Thuận.

Sau 8 năm phát triển ông đã vận động người dân liên kết sản xuất, tạo vùng nguyên liệu lớn. Đến nay, HTX đã có 35 thành viên tham gia, với diện tích sản xuất gần 100 ha. Các xã viên phải đáp ứng các tiêu chí chất lượng, thực hành nông nghiệp tốt, thân thiện môi trường, quy trình chăm sóc, thu hoạch hồ tiêu tuân thủ nghiêm ngặt theo chương trình sản xuất hữu cơ, được chứng nhận theo tiêu chuẩn GlobaGAP. HTX hiện đang liên kết với Công ty TNHH Hương Gia Vị Sơn Hà (Bắc Ninh) để bao tiêu 100% sản phẩm đầu ra cho xã viên với cam kết cao hơn giá thị trường từ 1,5 – 2 lần/kg, để xuất khẩu sang Hoa kỳ, Liên minh Châu Âu. Ngoài hồ tiêu, hiện HTX đang liên kết sản xuất cà phê, cây ăn quả hữu cơ.

Ông Đặng Tấn Huynh là một trong 16 người vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2017 – 2022. Đây là mô hình điển hình tiêu biểu để người dân học hỏi và lan tỏa, hướng tới sản xuất nông nghiệp sinh thái để giảm áp lực tình trạng biến đổi khí hậu như hiện nay.

Nguyễn Thị Thu Hằng

Trung tâm Khuyến nông và GNLN tỉnh Đắk Nông