Mô hình do Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận, Công ty TNHH Cường Tân (tỉnh Nam Định) phối hợp với Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Ninh Phước triển khai trên diện tích 0,3 ha tại hộ ông Hứa Văn Bon, thôn Phú Nhuận, xã Phước Thuận.

Qua tham quan mô hình trình diễn, bà con nhận xét trong vụ Hè Thu, cây lúa có thời gian sinh trưởng từ 90-95 ngày, đây là lợi thế và phù hợp với điều kiện Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ. So với các giống lúa khác, giống lúa DCG 72 có chiều cao cây từ 115-120 cm, kiểu cây gọn, trỗ tập trung, thời gian sinh trưởng ngắn, bông to, hạt dài, tỷ lệ hạt chắc cao khả năng chống chịu sâu bệnh tốt đặc biệt là bệnh đạo ôn cổ bông, bạc lá.

Tại ruộng trồng thử nghiệm, năng suất lúa đạt 87 tạ/ha, giá lúa bán tại ruộng 8.000 đồng/kg làm tăng thêm niềm vui của người nông dân. Đặt biệt, chất lượng gạo ít bạc bụng, cơm mềm, ngon, vị đậm, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nên cũng được các thương lái thu mua với giá cao hơn.

Với những ưu điểm vượt trội của giống lúa trên bà con nông dân mong muốn sẽ có thêm các điểm trình diễn ở mùa vụ tiếp theo, trên những vùng chân đất khác nhau để đánh giá toàn diện về khả năng sinh trưởng và phát triển. Từ đó, cơ quan chức năng có cơ sở triển khai nhân rộng giống lúa trên diện rộng./.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Hội thảo đầu bờ mô hình trình diễn giống lúa DCG 72

Cơ Nguyên

Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận