Với mục tiêu lựa chọn một hoặc hai giống sắn mới kháng bệnh khảm lá virus, có năng suất, chất lượng cao, thích nghi với điều kiện đất đai, thời tiết trên địa bàn tỉnh để bổ sung vào cơ cấu giống sắn và khuyến cáo nhân rộng trong sản xuất đại trà, thay thế dần giống sắn KM94 thoái hóa, nhiễm bệnh khảm virus; góp phần ổn định nguyên liệu hoạt động cho các nhà máy chế biến tinh bột sắn, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người sản xuất. 

 

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị đã thực hiện Đề tài nghiên cứu khoa học “Xây dựng mô hình khảo nghiệm tính chống chịu bệnh khảm lá do virus và khả năng sinh trưởng, phát triển một số giống sắn mới có triển vọng trên địa bàn tỉnh”. Thời gian thực hiện từ năm 2023 - 2024 tại huyện Hướng Hóa, Cam Lộ, Vĩnh Linh và thị xã Quảng Trị. Năm 2023 tiến hành khảo nghiệm 7 giống sắn với 6 giống sắn mới như giống sắn HN1, HN3, HN5, STB1, DT4, KM94 - 1 và 1 giống sắn đối chứng sản xuất chủ yêu trên địa bàn tỉnh là giống sắn KM94.

 

Năm 2024 tiến hành khảo nghiệm 3 giống sắn gồm giống sắn  HN1, HN3, DT4. Trên cơ sở kết quả theo dõi 2 năm khảo nghiệm các giống sắn mới đã đi đến kết luận, đối với bệnh khảm lá sắn thì có 3 giống sắn gồm HN1, HN3, HN5 không phát hiện bệnh khảm lá gây hại, mặc dù có nguồn bệnh và môi giới truyền bệnh tồn tại trên đồng ruộng; 3 giống sắn gồm STB1, DT4, KM94 - 1 đều nhiễm bệnh khảm lá sắn. Về khả năng sinh trưởng và phát triển, các giống sắn khảo nghiệm đều sinh trưởng tốt, có thời gian sinh trưởng từ 10 - 11 tháng và phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng trên địa bàn tỉnh.

 

Về năng suất, có 3 giống sắn mới có năng suất cao hơn giống đối chứng KM94 là giống sắn HN1, HN5, DT4 với năng suất bình quân đạt trên 35,25 tấn/ha. Hàm lượng tinh bột các giống sắn gồm giống sắn HN1, HN5, DT4 có tinh bột cao vượt trội… Qua đánh giá, lựa chọn các giống sắn triển vọng cho thấy, giống sắn HN1, HN5 đảm bảo các tiêu chuẩn như sinh trưởng và phát triển tốt; năng suất cao; hàm lượng tinh bột cao; không bị nhiễm bệnh khảm lá do virus… để đưa  vào sản xuất trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham quan mô hình thực hiện Đề tài 
leftcenterrightdel
 Cácđại biểu đánh giá các giống sắn khảo nghiệm

 

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị, ông Bùi Phước Trang cho biết sau khi đề tài được Hội đồng cấp tỉnh thông qua, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật sẽ đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ có văn bản công nhận giống sắn triển vọng HN1, HN5 để có cơ sở khuyến cáo, bổ sung vào bộ giống sắn phục vụ sản xuất trên địa bàn tỉnh; xem xét bổ sung giống sắn DT4 cho các vùng thiếu giống. Đồng thời đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT có quyết định lưu hành nội bộ đối với 2 giống sắn HN1, HN5 trên địa bàn tỉnh; Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành quyết định lưu hành trong khu vực miền Trung để 2 giống săn HN1 và HN5 đủ điều kiện đưa vào sản xuất trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các nhà máy chế biến tinh bột sắn trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền về 2 giống sắn triển vọng là giống sắn HN1, HN5 để người dân biết và đưa vào sản xuất từ năm 2025, thay thế dần giống sắn KM94 nhiễm nặng bệnh khảm lá do virus, nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế.

 

Phan Việt Toàn

Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị