Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 3 (Yagi) gây ra, gây ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng, ngày 18/9/2024 Trung tâm Khuyến nông và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao (KN&PTNN CNC) Bắc Ninh đã ban hành Quyết định số 10/QĐ-TTKN về việc thành các tổ chỉ đạo, hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ để kịp thời hướng dẫn đến các cơ sở, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

 

Ngày 19/9/2024, Tổ chỉ đạo hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật do ông Ngô Thanh Hải - PGĐ Trung tâm KN&PTNN CNC Bắc Ninh làm tổ trưởng cùng các thành viên đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Lương Tài và huyện Gia Bình đã chia thành nhiều đoàn theo từng lĩnh vực chuyên môn (trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản) đến trực tiếp cơ sở, hộ sản xuất để nắm bắt tình hình, hướng dẫn kỹ thuật khôi phục sản xuất sau bão số 3 và mưa lũ.

 

Tổ đã cấp phát 2.500 tờ gấp hướng dẫn khôi phục sản xuất sau bão lũ tới Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện Lương Tài, Gia Bình để phát cho các hộ sản xuất trên địa bàn, đồng thời đã trực tiếp cấp phát và hướng dẫn kỹ thuật cho cho các HTX, hộ sản xuất tham gia mô hình trình diễn năm 2024 trong lĩnh vực trồng trọt và nuôi trồng thủy sản.

 

Tại huyện Lương Tài, đoàn đã đến HTX nuôi trồng thủy sản Minh Tiến, HTX nuôi trồng thủy sản thôn Tháp Dương thuộc xã Trung Kênh trực tiếp hướng dẫn các thành viên trong HTX kiểm tra hệ thống phao lưới, vệ sinh khu vực lồng nuôi, dùng hóa chất xử lý nguồn nước đồng thời bổ sung các loại vitamin C, Bcomplex… tăng sức đề kháng cho cá.

leftcenterrightdel

Đoàn công tác kiểm tra hướng dẫn hộ nuôi cá lồng bà Nguyễn Thị Xoan - thành viên HTX nuôi trồng thủy sản Minh Tiến 

 

Đến trang trại trồng cam quy mô 10 ha của anh Nguyễn Hữu Hà, thôn Nghĩa Hương, xã Mỹ Hương, Lương Tài, đoàn đã chia sẻ một số kinh nghiệm về kỹ thuật phục hồi nhanh đối với một số loại cây ăn quả như cam, bưởi, chanh… nhằm giảm bớt khó khăn của cơ sở. Bên cạnh đó đoàn đến thăm, kiểm tra tại một số HTX có diện tích lúa bị ngập úng thuộc xã Tân Lãng, Bình Định để hướng dẫn các biện pháp phục hồi có thể, đồng thời hướng dẫn các HTX tích cực thăm đồng theo dõi diễn biến của sâu bệnh hại để có biện pháp phòng trừ.

 

Tại huyện Gia Bình đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn các HTX, hộ sản xuất tham gia mô hình trình diễn năm 2024 trong lĩnh vực trồng trọt, đặc biệt là mô hình sản xuất cây vụ đông với phương châm đất khô đến đâu tổ chức trồng đến đó để tranh thủ thời vụ cho hiệu quả kinh tế cao. Các đoàn trong tổ công tác đã đến một số HTX như: HTX dịch vụ nông nghiệp thôn Ngăm Mạc, xã Lãng Ngâm, HTX dịch vụ nông nghiệp Tổng hợp Xuân Mai, thôn Hương Triện, xã Nhân Thắng, trang trại sản xuất cây rau của ông Trần Văn Hiển thôn Cẩm Xá, xã Nhân Thắng. Tại đây đoàn đã hướng dẫn các HTX khẩn trương khắc phục những sự cố do bão gây ra, thu dọn tàn dư cây trồng, vệ sinh đồng ruộng, gia cố, sửa chữa hạ tầng, nhà xưởng, bố trí nguồn giống sẵn sàng gieo trồng vụ mới nhằm đề phòng mưa lớn gây khan hiếm nguồn cung sản phẩm. Đối với một số cơ sở nuôi cá lồng trên sông thuộc các xã Vạn Ninh, Thái Bảo, Song Giang đoàn đã hướng dẫn các cơ sở khẩn trương thu gom, xử lý rác thải quanh khu vực lồng nuôi, bổ sung khoáng chất, vitamin C… vào thức ăn để tăng sức đề kháng cho cá. Tăng cường công tác kiểm tra lưới lồng, gia cố lại lồng nuôi, bổ sung các phao nổi vào các ô lồng đồng thời khử trùng lồng nuôi tiêu diệt các mầm bệnh.

leftcenterrightdel

Cán bộ kỹ thuật của tổ công tác hướng dẫn thành viên HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Xuân Mai - Nhân Thắng - Gia Bình gieo giống ớt chuông phục hồi sản xuất sau bão

 

Theo chỉ đạo của ông Ngô Thanh Hải trong những ngày tới các thành viên trong Tổ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp các huyện Lương Tài, Gia Bình, tích cực đến cơ sở hướng dẫn nông dân với phương châm “cầm tay chỉ việc” để phục hồi sản xuất sau bão và mưa lũ một cách kịp thời, hiệu quả.

Vũ Thị Hoan

Trung tâm KN và PTNN CNC Bắc Ninh