Tham gia đoàn có 25 đại biểu là lãnh đạo, đại diện các phòng thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT; lãnh đạo, viên chức Trung tâm Khuyến nông và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao; đại diện lãnh đạo Trung tâm dịch vụ nông nghiệp cùng một số nông dân tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Đoàn đã đến thăm và làm việc với Sở Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng. Tại các buổi làm việc, trao đổi, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Khuyến nông hai tỉnh đã báo cáo sơ lược về thực trạng sản xuất nông nghiệp, các tiềm năng, lợi thế và khó khăn trong hoạt động sản xuất và tiêu thụ nông sản; thực trạng hoạt động khuyến nông và tình hình phát triển các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn hai tỉnh trong thời gian qua. Bên cạnh đó, đoàn cũng được nghe các đại biểu hai tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cho các cán bộ kỹ thuật, nông dân; Ứng dụng khoa học công nghệ, kiểm soát môi trường và dịch bệnh; đẩy mạnh công tác giống, thúc đẩy sử dụng giống mới có năng suất, chất lượng, khả năng thích ứng cao giúp giải quyết các khó khăn, thách thức trong phát triển nông nghiệp tại địa phương. Với việc kết hợp các công nghệ như: công nghệ nhà màng, nhà kính, công nghệ tưới nhỏ giọt, tự động hóa,… vào sản xuất nông nghiệp giúp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh và bảo vệ môi trường.

Đoàn công tác đã được cán bộ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng hướng dẫn tham quan, học tập kinh nghiệm tại các mô hình như: Mô hình sản xuất, chế biến gắn với xây dựng thương hiệu OCOP và liên kết tiêu thụ tại HTX Dịch vụ tổng hợp Sen Núi; Mô hình chăn nuôi gà đẻ trứng theo chuỗi nhà lạnh khép kín, ứng dụng công nghệ tự động theo tiêu chuẩn Châu Âu tại Công ty TNHH Chăn nuôi Tafa Việt; Mô hình trồng thanh long giàn ứng dụng hệ thống thâm canh hiện đại, ứng phó biến đổi khí hậu kết hợp với chế biến sản phẩm và du lịch trải nghiệm tại HTX Thanh long sạch Hòa Lệ tỉnh Bình Thuận; Mô hình sản xuất rau, củ, quả theo tiêu chuẩn hữu cơ của Công ty Cổ Phần Chăn Nuôi C.P. Việt Nam; Mô hình sản xuất rau, củ, quả theo chuỗi liên kết tại Tổ hợp tác Hiếu Linh; Mô hình trồng hoa lan công nghệ cao tại Công ty TNHH MTV Hoa lan Anh Thơ Đà Lạt tại tỉnh Lâm Đồng.

Trong quá trình tham quan, học tập, các thành viên trong đoàn đã tích cực nghiên cứu, trao đổi với cán bộ địa phương và các chủ mô hình. Với tinh thần cầu thị, tích cực học hỏi, đoàn công tác đã tiếp thu được rất nhiều cách làm hay, những kiến thức, kinh nghiệm hữu ích trong việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

Chuyến công tác cũng góp phần kết nối, thúc đẩy vai trò “hạt nhân” của người nông dân trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, thách thức liên quan đến công nghệ, tính bền vững, an toàn… đòi hỏi mỗi người nông dân phải là những nông dân thông minh, nông dân kỹ thuật cao – điều cốt lõi của một nền nông nghiệp hiện đại, từ đó định hướng, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, đem lại giá trị bền vững và an toàn cho cộng đồng.

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác thăm quan mô hình hoa lan công nghệ cao tại Công ty TNHH MTV Hoa lan Anh Thơ Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
leftcenterrightdel

Đoàn công tác thăm quan mô hình sản xuất rau, củ, quả hữu cơ của Công ty Cổ Phần Chăn Nuôi C.P. Việt Nam tại Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

leftcenterrightdel

Đoàn công tác tham quan dây chuyền phân loại, bảo quản trứng tại Công ty TNHH Chăn nuôi Tafa Việt, tỉnh Bình Thuận

Đào Ngọc Ánh

Trung tâm Khuyến nông và PTNN CNC Bắc Ninh