Diễn đàn được tổ chức nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý chất lượng, sử dụng giống, vật tư nông nghiệp cũng như trách nhiệm của các đơn vị sản xuất, kinh doanh giống, vật tư nông nghiệp; nâng cao vai trò của các Hợp tác xã là cầu nối trực tiếp với nông dân và doanh nghiệp tạo thành chuỗi kết nối cung ứng giống, vật tư vào sản xuất nông nghiệp bền vững. Không chỉ vậy, Diễn đàn giúp người nông dân tiếp cận được với các tiến bộ kỹ thuật, các giống mới, chất lượng tốt, các giải pháp canh tác phù hợp nhằm tăng năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm, giảm chi phí đầu tư, giúp nông sản có sức cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế.

Tham gia diễn đàn có đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành quản lý nhà nước, chính quyền địa phương, các công ty, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh giống, vật tư nông nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí về đưa tin và hơn 150 nông dân trên địa bàn huyện Krông Nô.

Phát biểu khai mạc, ông Ngô Xuân Đông – Phó Giám đốc sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Nông nghiệp Đắk Nông đóng vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế, năm 2023 khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 39,96% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Trong những năm gần đây, diện tích, năng suất và sản lượng trồng trọt, chăn nuôi tăng nhanh, đồng nghĩa với nhu cầu sử dụng các loại giống, vật tư nông nghiệp cũng tăng cao, lĩnh vực trồng trọt trung bình mỗi năm sử dụng khoảng 2,6 triệu tấn phân bón các loại và khoảng hơn 500 tấn các loại thuốc bảo vệ thực vật; 1,5 triệu các loại cây giống; tương đương với số tiền sử dụng khoảng hơn 9.000 tỷ đồng/năm. Chi phí giống, vật tư đầu vào trong nông nghiệp rất lớn, nếu sử dụng phải các loại giống, vật tư nông nghiệp kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng và hệ lụy kéo dài nhiều năm, đặc biệt là các loại giống cây trồng lâu năm. Do đó, công tác quản lý, sử dụng giống, vật tư nông nghiệp đã được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp quản lý chất lượng, bảo đảm lợi ích của nông dân và hạn chế ô nhiễm môi trường.

leftcenterrightdel

Ông Ngô Xuân Đông – Phó Giám đốc sở Nông nghiệp và PTNT phát biểu khai mạc Diễn đàn

Hiện nay, toàn tỉnh có 03 nhà máy sản xuất phân bón đi vào hoạt động với công suất khoảng 137.500 tấn/năm; có khoảng 20 nhà phân phối phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng; chưa có cơ sở sản xuất, sang chai, đóng gói thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y; có hơn 500 cơ sở đủ điều kiện kinh doanh phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, việc cung ứng vật tư nông nghiệp chủ yếu thông qua hệ thống cửa hàng cấp I, hoặc nhà phân phối; có 336 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, trong đó có: 11 cơ sở sản xuất (chiếm 3,27%); 205 cơ sở kinh doanh (chiếm 61,01%); 120 cơ sở sản xuất, kinh doanh (chiếm 35,72%).

Trong thời gian qua, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, thực hiện tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng giống, vật tư nông nghiệp; tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, thanh tra, kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm. Đồng thời đã đẩy mạnh tuyên truyền khuyến cáo nông dân sử dụng giống, vật tư nông nghiệp đảm bảo chất lượng có địa chỉ rõ ràng, cảnh giác với những sản phẩm giá rẻ, quảng cáo sai sự thật, những giống cây trồng mới chưa được công nhận. Ngoài ra, nhận thức của người dân về chất lượng giống, vật tư nông nghiệp đã được nâng cao, công tác hướng dẫn, tuyên truyền được sâu rộng kịp thời. Nhìn chung, hoạt động sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp đã đi vào nề nếp và đạt được một số kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, công tác quản lý, sử dụng giống, vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn như: công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đấu tranh phòng chống tội phạm và sự phối hợp giữa các Sở, ngành, địa phương chưa chủ động, thiếu quyết liệt, có nơi còn buông lỏng quản lý; chế tài xử phạt còn nhẹ, chưa đủ mạnh để ngăn ngừa vi phạm; vẫn còn các loại giống, vật tư nông nghiệp kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ được bán trên thị trường; công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về giống, vật tư nông nghiệp cho người dân ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn chưa được chú trọng; một số nông dân còn hạn chế về trình độ, vốn và kỹ thuật nên ham rẻ, tin vào những quảng cáo, khuyến mãi hấp dẫn mua phải sản phẩm kém chất lượng;…

Ông Trần Đăng Ánh – phó chủ tịch UBND huyện Krông Nô nhấn mạnh: Diễn đàn hôm nay là cơ hội cho người dân trên địa bàn huyện Krông Nô trực tiếp trao đổi, thảo luận, đề xuất với các cơ quan quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp những khó khăn, giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng giống, vật tư nông nghiệp.

Tại diễn đàn, đại diện các cơ quan chức năng, ngành nông nghiệp đã thông tin về chủ trương, chính sách của tỉnh, quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng giống, vật tư nông nghiệp. Các doanh nghiệp đã đề xuất các giải pháp trong công tác quản lý, sử dụng và phân phối giống, vật tư nông nghiệp và người nông dân nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong việc lựa chọn giống, vật tư nông nghiệp đảm bảo chất lượng để đưa vào sản xuất. 

leftcenterrightdel

Một số giải pháp quản lý giống và vật tư nông nghiệp của các doanh nghiệp chia sẻ tại Diễn đàn

Các đại biểu đã thảo luận, trao đổi những giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý giống, vật tư nông nghiệp có hiệu quả; đề xuất các giải pháp giúp cho việc sử dụng giống, vật tư nông nghiệp đảm bảo chất lượng, mang lại hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Người nông dân đặt ra nhiều câu hỏi liên quan tới vấn đề phân biệt, nhận biết thuốc bảo vệ thực vật, phân bón thật, giả.  Theo đó, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật để đảm bảo giống, vật tư nông nghiệp đạt chất lượng, phục vụ cho sản xuất; Người nông dân phải trở thành người tiêu dùng thông thái để bảo vệ quyền lợi của chính mình, không tạo cơ hội tiêu thụ các mặt hàng giống, vật tư nông nghiệp kém chất lượng cho những đối tượng sản xuất, kinh doanh phi pháp.

Xã hội hóa công tác khuyến nông đã thúc đẩy sự kết nối doanh nghiệp với người nông dân, đưa các doanh nghiệp uy tín, đảm bảo chất lượng đến với người nông dân và giúp người nông dân có nhiều cơ hội tiếp cận với các giải pháp hiệu quả, đối thoại trực tiếp, giải đáp những thắc mắc. Tại Diễn đàn các đại biểu đánh giá cao kết quả phối hợp của các doanh nghiệp với khuyến nông và bà con nông dân trong những qua và xác định đối tác chiến lược của người nông dân cũng là doanh nghiệp. Với vai trò, sứ mệnh kết nối doanh nghiệp với người nông dân trong thời đại mới, Khuyến nông nhà nước sẽ tiếp tục củng cố và tăng cường liên kết với Doanh nghiệp nhằm tăng giá trị của sản xuất.

Nguyễn Thị Thắm

Trung tâm Khuyến nông và Giống nông, lâm nghiệp Đắk Nông