Theo Bộ NNPTNT, trong bối cảnh nước ta đang đẩy mạnh tiến trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp, vùng nguyên liệu được xác định là điểm khởi đầu và là nền tảng để phát triển các chuỗi giá trị nông, lâm, thủy sản hiệu quả, bền vững.

Việc xây dựng được vùng nguyên liệu sẽ là khâu đột phá, giải quyết được các khâu tiếp theo trong chuỗi giá trị, đồng thời minh bạch hóa quy trình sản xuất và chất lượng nguyên liệu đầu vào cho chế biến và tiêu thụ...

Trên cơ sở đó, Bộ NNPTNT đã ban hành Quyết định 1088 về phê duyệt Đề án Thí điểm vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022-2025.

Theo mục tiêu của đề án là sẽ hình thành được 5 vùng nguyên liệu đạt chuẩn, ở 13 tỉnh thành trọng điểm. Cụ thể: 14.000 ha cây ăn quả vùng miền núi phía Bắc; 22.900 ha gỗ rừng trồng chứng chỉ bền vững (FSC, PEFC, VFCS,…) ở vùng Duyên hải miền Trung; 19.700 ha cà phê Tây Nguyên; 50.000 ha lúa gạo vùng Tứ Giác Long Xuyên; 60.200 ha cây ăn quả vùng Đồng Tháp Mười.

Cùng với Đề án trên, Bộ NNPTNT cũng có Quyết định số 1094 phê duyệt Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông trên cơ sở kiện toàn mô hình tổ khuyến nông cộng đồng. Mục tiêu là nhằm chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ cho HTX, người dân; phát triển, củng cố nâng cao năng lực cho HTX; ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý vùng nguyên liệu, phát triển khuyến nông cộng đồng và truyền thông, thực hiện các chính sách nông nghiệp...

Để góp phần cung cấp thêm thông tin nhiều chiều, chi tiết hơn về 2 đề án trên cho hội viên, bà con nông dân, HTX, doanh nghiệp và bạn đọc, cũng như cách thức triển khai vùng nguyên liệu…, hôm nay, 24/11, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: "Xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu".

leftcenterrightdel
Toàn cảnh tọa đàm trực tuyến 
 

Chủ trì và tham gia tọa đàm, gồm có: Ông Lê Quốc Thanh – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia (Bộ NNPTNT); Ông Huỳnh Tấn Đạt – Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT); Ông Nguyễn Tiến Định – Trưởng phòng Kinh tế Hợp tác, Cục Kinh tế hợp tác và PTNT (Bộ NNPTNT); Bà Ngô Thu Hồng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam.

Về phía báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt có: Ông Nguyễn Văn Hoài, Phó Tổng biên tập báo Nông thôn ngày nay/Dân Việt.

leftcenterrightdel
Ông Lê Quốc Thanh – Giám đốc TTKNQG phát biểu tại tọa đàm 

Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Nguyễn Văn Hoài - Phó Tổng biên tập Báo NTNN/Dân Việt điện tử cho biết, hiện nay chúng ta đang đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, vì thế việc xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu rất quan trọng. "Tôi cho rằng đây là điểm khởi đầu và là nền tảng để xây dựng nền nông nghiệp trong nước", ông Hoài nhấn mạnh.

Theo ông Hoài, vừa qua Bộ NNPTNT đã cho xây dựng 5 vùng nguyên liệu đạt chuẩn để phục vừa phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu tại 13 tỉnh, thành. Theo đó, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Cục Bảo vệ thực vật và các cơ quan của Bộ đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Tọa đàm hôm nay chúng tôi muốn truyển tải thêm nhiều thông điệp đến các địa phương, nông dân để cùng triển khai hiệu quả đề án xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Tất nhiên, ban đầu thực hiện triển khai nhiệm vụ sẽ gặp vấn đề, khó khăn. Tôi hi vọng cuộc tọa đàm hôm nay sẽ giải đáp được thắc mắc, tháo gỡ được nhiều khó khăn để triển khai hiệu quả đề án trên.

Đây là tọa đàm lần 3 báo phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức trong năm nay. Tại các buổi tọa đàm trước, các tin, bài thu hút được khoảng 70.000 lượt bạn đọc, cho thấy bạn đọc rất quan tâm đến vấn đề trên.

leftcenterrightdel
 

Theo báo Dân Việt