Trên cơ sở đánh giá chất lượng, thực trạng các sản phẩm chè của Hà Giang của Hội thi Sản phẩm trà Shan tuyết Hà Giang năm 2023, từ ngày 8/7/2024 đến ngày 19/7/2024, Trung tâm Khuyến nông Hà Giang phối hợp với Hiệp hội chè Việt Nam tổ chức 02 lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất, chế biến chè năm 2024 cho 56 học viên là các cán bộ khuyến nông, hộ sơ chế, chế biến chè tại các vùng chè chủ lực trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tham gia tập huấn (3 ngày/lớp) các học viên đã được các giảng viên là các chuyên gia đầu ngành của Hiệp hội chè Việt Nam chia sẻ, giới thiệu về các giống chè và chất lượng các vùng chè của Hà Giang hiện nay nói riêng và cả nước nói chung; các ưu, nhược điểm vị thế, tiềm năng, phát triển các sản phẩm trà của hợp tác xã, cơ sở chế biến chè trên địa bàn tỉnh, từ đó đi sâu vào hướng dẫn quy trình sản xuất chế biến chè xanh, hồng trà.

Bên cạnh thời gian tham gia trao đổi thảo luận tại hội trường, các học viên được ban tổ chức bố trí đi tham quan, thực hành trực tiếp quy trình sản xuất hồng trà, trà xanh tại hợp tác xã chế biến và kinh doanh chè shan tuyết Khanh Tâm - thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Thông qua lớp tập huấn các học viên đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận, nhìn nhận các ưu nhược điểm trong quá trình sản xuất của mình. Đồng thời, thấy được hiệu quả của việc sản xuất đúng quy trình và ứng dụng công nghệ, sử dụng các thiết bị tiên tiến vào chế biến chè và thấy được sự khác nhau về chất lượng sản phẩm khi các công đoạn, quy trình áp dụng không giống nhau. Từ đó, rút những bài học kinh nghiệm để áp dụng trong công tác sản xuất, sơ chế, chế biến chè trong thời gian tới góp phần nâng cao chất lượng, vị thế sản phẩm chè của Hà Giang trên thị trường trong nước và quốc tế một cách bền vững.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Các học viên tham gia thực hành sản xuất chế biến chè tại điểm tham quan thực hành 

Lan Anh

Trung tâm Khuyến nông Hà Giang