Chiều 12/7/2024, Trung tâm Khuyến nông và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Bắc Ninh phối hợp với Công ty Cổ phần Đại Thành tổ chức hội nghị trình diễn cánh đồng công nghệ Globalcheck tại xã Mỹ Hương, huyện Lương Tài.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh, đại diện lãnh đạo UBND, phòng Nông nghiệp và PTNT (phòng Kinh tế), Trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thị xã, thành phố cùng hơn 60 đại biểu là đại diện các HTX, hộ nông dân tích tụ ruộng đất tiêu biểu trên địa bàn huyện Lương Tài, Gia Bình và thị xã Thuận Thành.

leftcenterrightdel
 Trình diễn các thiết bị máy móc tại tại xứ đồng Dầu Cau, thôn Nghĩa Hương, xã Mỹ Hương, huyện Lương Tài

Tại hội nghị, Công ty Cổ phần Đại Thành đã trình diễn mô hình sử dụng thiết bị dẫn đường tự động điều khiển từ xa (NX510) lắp đặt trên các máy nông nghiệp và thiết bị bay không người lái dùng để gieo giống, rải phân, phun thuốc bảo vệ thực vật phục vụ sản xuất nông nghiệp tại xứ đồng Dầu Cau, thôn Nghĩa Hương, xã Mỹ Hương, huyện Lương Tài.

Theo báo cáo của Trung tâm Khuyến nông và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao thì tỷ lệ cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp tại Bắc Ninh đã đạt được những bước tiến đáng kể, đặc biệt trong lĩnh vực trồng trọt. Cụ thể, các khâu sản xuất chính như làm đất, tưới tiêu, phun thuốc bảo vệ thực vật, thu hoạch và bảo quản đều đã được cơ giới hóa ở mức độ cao. Đối với sản xuất lúa, tỷ lệ cơ giới hóa các khâu làm đất và tưới tiêu đạt trên 98%, trong khi tỷ lệ cơ giới hóa khâu thu hoạch đạt gần 100%. Tương tự, trong sản xuất rau màu, tỷ lệ cơ giới hóa trong khâu làm đất và tưới tiêu cũng đạt trên 90%.

Tại hội nghị các đại biểu là những hộ tích tụ, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp thuộc các huyện Lương Tài, Gia Bình và thị xã Thuận thành đã cùng với Ban tổ chức thảo luận, trao đổi làm sáng tỏ một số nội dung băn khoăn thường gặp trong sản xuất. Đa phần các đại biểu quan tâm đến công năng, tính năng và các giải pháp để tiết kiệm chi phí, giảm giá đầu vào bên cạnh đó một số nội dung liên quan đến giá bán các sản phẩm, chính sách hỗ trợ, hình thức góp vốn, trả góp… của tỉnh cũng như của Công ty phân phối đối với các loại máy công nghệ Globalcheck.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Song Hà- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Ninh cho biết, cơ giới hóa nông nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự phát triển của ngành Nông nghiệp theo hướng hiện đại. Tại tỉnh Bắc Ninh, cơ giới hóa nông nghiệp đã được đẩy mạnh trong những năm gần đây, mang lại những kết quả tích cực. Bên cạnh những thành tựu đạt được, ông cũng nhìn nhận cơ giới hóa nông nghiệp ở Bắc Ninh vẫn còn một số tồn tại và hạn chế. Một trong những hạn chế lớn nhất là quy mô sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, manh mún, gây khó khăn cho việc áp dụng cơ giới hóa đồng bộ. Bên cạnh đó, việc đầu tư mua sắm máy móc, thiết bị còn mang tính tự phát, chất lượng chưa cao. Nhiều máy móc đã cũ và không qua kiểm định. Ngoài ra, việc thiếu hụt lao động có tay nghề, đặc biệt là thợ vận hành, sửa chữa máy móc nông nghiệp cũng là một hạn chế.

Nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hiện đại và bền vững, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Song Hà đề ra 5 giải pháp trọng tâm mà ngành Nông nghiệp của tỉnh cần thực hiện.

Một là, hoàn thiện cơ chế chính sách, rà soát tham mưu tỉnh bổ sung cơ chế chính sách về phát triển sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là chính sách về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại huyện Lương Tài và Gia Bình. Dự kiến, đến tháng 12/2024, ngành Nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết và chính sách này đến năm 2030.

Hai là, tăng cường ứng dụng công nghệ trong sản xuất, trong đó Trung tâm Khuyến nông và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao đóng vai trò hạt nhân trong việc tuyên truyền, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ cao. Trung tâm cần phối hợp với doanh nghiệp, viện, trường tổ chức các buổi trình diễn, giới thiệu công nghệ mới trong sản xuất, chế biến và xúc tiến thương mại.

Ba là, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách tích tụ ruộng đất, tạo điều kiện hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn. Việc ứng dụng công nghệ cao gắn với sản xuất an toàn, đặc biệt là cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất và chế biến, sẽ góp phần nâng cao giá trị nông sản.

Bốn là, các đơn vị trong ngành Nông nghiệp sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác tham mưu, quản lý Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Năm là, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung sức đồng lòng của người dân để sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, nâng cao đời sống và thay đổi diện mạo nông thôn.

Hội nghị là cơ hội để các nhà khoa học, tổ chức, doanh nghiệp giới thiệu, chuyển giao công nghệ mới đến người nông dân, đồng thời tạo diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về ứng dụng cơ giới hóa trong nông nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành Nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững.

Nguyễn Công Cường

Trung tâm Khuyến nông và PTNN Công nghệ cao Bắc Ninh