Ông Lê Quốc Thanh – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia - Giám đốc dự án JICA chủ trì hội thảo

 

Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia JICA, các thành viên Ban quản lý dự án Trung ương và địa phương. Ông Lê Quốc Thanh – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia - Giám đốc dự án JICA; ông Kubo Yoshitomo - Phó Trưởng đại diện văn phòng JICA tại Việt Nam chủ trì hội thảo.

Tại hội thảo, đại diện Ban quản lý dự án Trung ương và ban quản lý dự án các tỉnh tham gia đã trình bày khó khăn, thách thức và các kiến nghị đề xuất khi triển khai dự án về Tăng cường chuỗi giá trị an toàn đối với sản phẩm rau, quả.

Đại diện Ban quản lý Dự án Trung ương (CPMU), ông Nguyễn Viết Khoa – Trưởng phòng Đào tạo huấn luyện – Điều phối dự án cho rằng trong chuỗi sản xuất rau quả an toàn, mỗi khâu đều có những khó khăn nhất định. Vì vậy, ông đề xuất nhóm chuyên gia JICA cần xem xét đến giải pháp để các bên tham gia tích cực và có trách nhiệm vào khâu trong chuỗi quản lý cây trồng an toàn. Đối với mỗi kết quả đầu ra của dự án cần xây dựng các bộ tài liệu hướng dẫn và đặc biệt cần chú ý đến vấn đề số hoá công nghệ của dự án.

Toàn cảnh hội thảo
 

Đại diện các Ban quản lý dự án cấp tỉnh (PPMU) cũng đã nêu một số khó khăn, thách thức trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Từ đó đã đưa ra những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất rau an toàn theo chuỗi giá trị, đó là: Cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để thay đổi tư duy của người sản xuất và xã hội về sản phẩm cây trồng an toàn, làm cơ sở để phát triển chuỗi liên kết giữa người sản xuất và người mua. Hỗ trợ đào tạo, tập huấn ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm cũng như thay đổi tư duy của người sản xuất hướng tới sản xuất theo nhu cầu của thị trường đặc biệt là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Đẩy mạnh sáng tạo, đổi mới trong nông nghiệp hướng tới nền nông nghiệp bền vững. Đầu tư thực hiện các mô hình sản xuất theo chuỗi, chia sẻ kết quả, công nghệ áp dụng cho người sản xuất để nhân rộng mô hình. Có những chính sách hỗ trợ cho các hộ liên kết xuất, hỗ trợ các doanh nghiệp bao tiêu đầu ra cho doanh nghiệp thông qua các chính sách ưu đãi tín dụng, hỗ trợ đào tạo xây dựng quảng bá sản phẩm. Ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm; các vùng sản xuất, các sản phẩm nông nghiệp sản xuất theo chuỗi đều xây dựng được mã số vùng trồng, mã số định danh, mã số qrcode để truy xuất nguồn gốc, kết nối thông tin, minh bạch thông tin tạo điều kiện tin tưởng cho người tiêu dung thuận lợi trong giám sát, quản lý sản xuất.

Tại Hội thảo, TS. Jiro AIKAWA, cố vấn cấp cao, Tổ chức JICA Nhật Bản cho biết sở thích của người tiêu dùng Nhật Bản thay đổi qua các thời kỳ. Sau chiến tranh thế giới II, đất nước Nhật Bản còn nghèo đói, thiếu lương thực, lao động thiếu kỹ năng, người dân Nhật Bản quan tâm nhiều đến cái ví tiền và dạ dày nghĩa là chỉ cần rẻ và đủ no; khi cuộc sống khá hơn người ta chú ý đến chất lượng thực phẩm ngon và được trình bày đẹp mắt và hiện nay người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm chất lượng, an toàn, được truy xuất nguồn gốc và thông tin rõ ràng, minh bạch.

TS. Jiro AIKAWA, cố vấn cấp cao, Tổ chức JICA Nhật Bản phát biểu tại hội thảo

 

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Quốc Thanh – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia – Giám đốc dự án nhấn mạnh vấn đề về giá trị và chất lượng sản xuất nông sản, sản phẩm sản xuất ra cần hướng tới thị trương, hướng tới sự minh bạch, truy xuất nguồn gốc. Hội thảo này là dịp để các chuyên gia JICA Nhật Bản, Ban quản lý dự án Trung ương và địa phương cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm để triển khai dự án; đặc biệt là các giải pháp tốt nhất, hiệu quả nhất đối với chuỗi sản xuất rau quả an toàn. Trên cơ sở kết quả khảo sát từ các tỉnh trong vùng dự án, các bên tham gia xây dựng kế hoạch và các nội dung hành động cụ thể cho thời gian tới. Ông cũng mong muốn các chuyên gia Nhật Bản hỗ trợ tích cực về công nghệ và tư vấn kỹ thuật, luôn ủng hộ và chia sẻ cùng hệ thống khuyến nông để nhanh chóng đạt được chuỗi sản phẩm rau quả an toàn, nâng cao giá trị của nông sản Việt Nam.

Thanh Huyền

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia