Đây là một trong những chuỗi hoạt động trọng tâm của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia nhằm hỗ trợ đắc lực cho hoạt động khuyến nông và xây dựng hệ thống các tổ khuyến nông cộng đồng đáp ứng yêu cầu vùng nguyên liệu đạt chuẩn tại các địa phương. Trước đó, Trung tâm đã tổ chức chuỗi hoạt động tương tự tại các tỉnh vùng Tây Bắc, Tây Nguyên.

Nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã triển khai nhiều mô hình, dự án khuyến nông trung ương tại tỉnh Quảng Trị nhằm giúp bà con phát triển sản xuất bền vững như: mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát đảm bảo an toàn thực phẩm; mô hình ứng dụng công nghệ CPF (Composite Polyurethane Foam) trong bảo quản sản phẩm trên tàu khai thác xa bờ; trồng rừng thâm canh gỗ lớn cây keo lai hom phục vụ vùng nguyên liệu chế biến và xuất khẩu; trồng thâm canh cam đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; nuôi gà chịu nhiệt… Sau nhiều năm thực hiện, những mô hình, dự án này đã khẳng định sự hiệu quả, được bà con hưởng ứng nhân rộng. Các mô hình đều nhằm chuyển giao công nghệ tiên tiến nhất hiện nay vào sản xuất nông nghiệp, vừa giúp tăng năng suất vừa giảm chi phí.

leftcenterrightdel
Đoàn TTKNQG cùng các phóng viên báo đài thăm mô hình nuôi gà an toàn sinh học 

Đến kiểm tra mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát đảm bảo an toàn thực phẩm tại xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh cho thấy hiệu quả kinh tế rõ rệt, đặc biệt là tạo sản phẩm sạch. Kết quả đã nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả như nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học… góp phần phát triển nuôi trồng thuỷ sản tại địa phương theo hướng sản xuất hàng hoá và bền vững. Đến nay đã nhân rộng trên 50 ha nuôi tôm 02 giai đoạn đảm bảo an toàn thực phẩm với năng suất đạt 30 – 35 tấn/ha. Nhiều mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học được triển khai, nhân rộng. Người nuôi đã từng bước chú trọng đầu tư về giống, tuân thủ quy trình kỹ thuật, thời vụ, mở rộng nhiều hình thức nuôi, phát triển diện tích nuôi thâm canh, bán thâm canh, giảm diện tích nuôi quảng canh, áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật có hiệu quả.

Mô hình trồng thâm canh cam đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại hộ chị Hoàng Thị Mỹ Châu, thôn Cam Phú 1, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ đã góp phần mở rộng diện tích trồng cam với nhiều giống thích hợp với điều kiện canh tác và khí hậu ở Quảng Trị.

leftcenterrightdel
Đoàn đến thăm mô hình trồng cam đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại thôn Cam Phú 1, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ 

Mô hình ứng dụng công nghệ CPF trong bảo quản sản phẩm trên tàu khai thác xa bờ với quy mô 1 tàu (02 hầm) tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh áp dụng công nghệ mang tính chất vượt trội, sử dụng vật liệu mới PU đạt tiêu chuẩn độ lạnh trải đều, thời gian bảo quản lâu hơn so với phương pháp cổ truyền 7 - 10 ngày nên đủ thời gian khai thác dài ngày trên biển, không trầy cá, nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm nên các chủ tàu khai thác xa bờ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị quan tâm và thực hiện. Giá thu mua sản phẩm cao hơn so với sản phẩm của các tàu khác từ 5.000 - 10.000 đồng/kg. Bình quân các tàu khai thác xa bờ mỗi chuyến biển sản lượng 20 - 30 tấn thì doanh thu tăng thêm từ 20 - 30 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Thăm mô hình ứng dụng công nghệ CPF trong bảo quản sản phẩm trên tàu khai thác xa bờ 

Kinh nghiệm xây dựng quy chế hoạt động tổ khuyến nông cộng đồng

Tại buổi tọa đàm trao đổi kinh nghiệm xây dựng quy chế hoạt động của tổ khuyến nông cộng đồng, ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia nhấn mạnh, phải xã hội hóa hoạt động khuyến nông, tuyển chọn những người thực sự tâm huyết, cộng đồng cùng chung sức trong việc xây dựng đội ngũ khuyến nông. Các địa phương và hệ thống khuyến nông phải kêu gọi được nguồn lực của xã hội chung tay trong hoạt động khuyến nông nói chung và các tổ khuyến nông cộng đồng nói riêng. Mỗi xã, mỗi huyện, mỗi tỉnh có đặc thù khác nhau trong hoạt động khuyến nông nên sẽ không có hình mẫu nào cho các tổ khuyến nông cộng đồng. Nếu chúng ta làm mẫu thì sẽ thất bại. Tổ khuyến nông cộng đồng là một trong những yếu tố để hoàn thiện hệ thống khuyến nông hiện nay. Làm sao để khuyến nông viên phải sống được bằng nghề; nhà nước và doanh nghiệp cùng trả lương cho họ để họ đảm bảo cuộc sống.

Đại biểu tham dự tọa đàm cho rằng, để hoạt động của tổ khuyến nông cộng đồng ngày càng chuyên nghiệp, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cần tăng cường công tác đào tạo. Cán bộ tổ khuyến nông cộng đồng phải có kiến thức và kỹ năng để truyền đạt cho nông dân. Vì vậy, trình độ các thành viên tổ khuyến nông cộng đồng phải ngày càng được hoàn thiện. Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và trung tâm khuyến nông các tỉnh cũng cần bố trí kinh phí hỗ trợ tổ khuyến nông cộng đồng, đặc biệt là ở cấp xã hoạt động tốt.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi tọa đàm trao đổi kinh nghiệm xây dựng quy chế hoạt động của tổ khuyến nông cộng đồng

Trao đổi với các ý kiến đại biểu tham dự tọa đàm, ông Lê Quốc Thanh cho rằng, không thể "hành chính hóa" hoạt động của các tổ khuyến nông cộng đồng. Nếu hành chính hóa, thành lập các ban bệ thì hoạt động của các tổ khuyến nông cộng đồng sẽ không đạt được mục tiêu đề ra. “Chúng tôi không đào tạo để có các thành viên tổ khuyến nông cộng đồng giỏi nhất, biết mọi thứ mà sẽ đào tạo để họ có kỹ năng tiếp xúc và làm việc được với những người giỏi nhất. Các tổ khuyến nông cộng đồng sẽ giữ vai trò tổ chức và mời doanh nghiệp để tăng hiệu quả liên kết và hoạt động”. – ông Thanh nói.

Khuyến nông cộng đồng là thu hút cộng đồng vào cuộc, ngoài chuyển giao khoa học kỹ thuật còn phải tiếp cận thị trường, tư vấn sản xuất cho bà con, làm công tác chuyển đổi số và các công tác xã hội khác.

Trong chương trình, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã bàn giao 10 máy bay không người lái cho các Tổ khuyến nông cộng đồng tỉnh Quảng Trị, đồng thời tổ chức lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị và Công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ để phát triển vùng nguyên liệu gỗ đạt chuẩn.

Thực hiện đề án nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến nông trên cơ sở kiện toàn mô hình tổ khuyến nông cộng đồng, đến ngày 4/10/2022, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã ra quyết định công nhận 26 tổ khuyến nông cộng đồng thí điểm tại các tỉnh, thành tham gia. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Trị đã công bố Quyết định thành lập thí điểm Tổ Khuyến nông cộng đồng cụm Hải Lăng – Triệu Phong và Tổ Khuyến nông cộng đồng cụm Vĩnh Linh – Gio Linh – Cam Lộ. Theo đó, nhiệm vụ của các Tổ khuyến nông cộng đồng này là hỗ trợ, tư vấn cho hộ nông dân, hợp tác xã về khuyến nông; hỗ trợ, tư vấn phát triển Hợp tác xã; hỗ trợ thị trường và liên kết chuỗi giá trị; tư vấn, hướng dẫn ứng dụng thương mại điện tử, hướng dẫn bán hàng, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp trên các sàn thương mại điện tử.

leftcenterrightdel
Giám đốc TTKNQG trao 10 máy bay không người lái cho các Tổ khuyến nông cộng đồng tỉnh Quảng Trị 
leftcenterrightdel
 Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị và Công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ để phát triển vùng nguyên liệu gỗ đạt chuẩn

 

Tin, bài về chuỗi hoạt động trên các báo:

Báo Nông nghiệp Việt Nam

Báo Dân Việt

Báo Điện tử VOV

Trang Kinh tế - TTXVN

Trang TTXVN

Báo Quảng Trị

Bản tin tối ngày 7/10/2022 Đài Truyền hình tỉnh Quảng Trị

Thời sự 18h VTV8 ngày 7/10/2022 (phút 14.52)