leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam phát biểu tại buổi lễ 

Báo cáo về chương trình hợp tác, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia Lê Quốc Thanh cho biết: Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm có chức năng phục vụ quản lý nhà nước về khuyến nông và tổ chức thực hiện các hoạt động khuyến nông phục vụ phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Cùng với nhiệm vụ được giao, thời gian qua bằng các hoạt động thiết thực Trung tâm đã góp phần xoá đói giảm nghèo, tạo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn trên phạm vi cả nước.

Quỹ Thiện Tâm là quỹ từ thiện, hoạt động không vì lợi nhuận, trên nguyên tắc tự tạo vốn, nhằm các mục đích nhân đạo, từ thiện, quỹ là cầu nối để truyền tải và lan toả tấm lòng của người Vingroup tới cộng đồng, xã hội với sứ mệnh “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người”. Nhiều năm qua, bằng nỗ lực của mình, Quỹ Thiện Tâm đã triển khai liên tục và có hiệu quả nhiều chương trình thiện nguyện, nhiều chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội tạo sức lan toả yêu thương rộng lớn tới cộng đồng xã hội.

Cùng mục đích chung tay vì người nghèo, chung tay vì sự nghiệp phát triển bền vững của ngành Nông nghiệp và PTNT; việc hợp tác 3 bên giữa Trung tâm Khuyến nông Quốc gia – Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương – Quỹ Thiện Tâm sẽ mở ra hướng hỗ trợ thúc đẩy phát triển nông nghiệp hiện đại, giúp nông dân thoát nghèo bền vững, tạo sinh kế, hỗ trợ cả cộng đồng để phát triển. Thoả thuận hợp tác 3 bên được cụ thể hoá thông qua 03 nội dung chính: Hợp tác trong đào tạo, tập huấn; Hợp tác trong hoạt động xây dựng mô hình khuyến nông; Hợp tác trong các hoạt động khác (thông tin truyền thông, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong nông nghiệp...).

leftcenterrightdel
  Việc hợp tác 3 bên sẽ mở ra hướng hỗ trợ thúc đẩy phát triển nông nghiệp hiện đại, giúp nông dân thoát nghèo bền vững, tạo sinh kế, hỗ trợ cả cộng đồng để phát triển 

Ông Ngô Trường Sơn, Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương thông tin thêm: Thời gian qua đơn vị đã phối hợp với Quỹ Thiện Tâm triển khai nhiều hoạt động về tài trợ/hỗ trợ cho các địa phương khó khăn trong việc tạo sinh kế và hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững, hỗ trợ cho người dân cải tạo điều kiện đi lại của người dân, điều kiện ăn ở và học hành của học sinh vùng khó khăn... Đến nay, Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương cùng Quỹ Thiện Tâm đã phối hợp với Văn phòng điều phối các địa phương như Phú Thọ, Lai Châu, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Điện Biên, Bình Thuận... lựa chọn được một số mô hình về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, cải tạo cảnh quan môi trường, chăn nuôi, phát triển hợp tác xã, du lịch nông thôn... Hiện các mô hình này đã được thực hiện có hiệu quả, đúng theo cam kết về tiến độ, nội dung và được nhiều địa phương quan tâm, tham quan học hỏi kinh nghiệm và đưa cách làm này vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh: Việc ký kết hợp tác giữa 3 bên phải xây dựng được các mô hình đặc thù nâng cao năng lực cho nông dân; Khơi đậy được tiềm năng sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng sản phẩm đặc sản của từng vùng, miền, địa phương; Nâng cao chất lượng đời sống nông dân nhờ sản xuất nông nghiệp.

Việt Oanh

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia