Ông Lê Minh Lịnh - Phó Giám Đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; ông Nguyễn Văn Châu - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lâm Đồng; ông Đào Thanh Vân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam và bà Vũ Thanh Hương - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khuyến nông đô thị đồng chủ trì Hội thảo. Ngoài ra, hàng chục doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Lâm Đồng bên lề Hội thảo.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Châu - Phó GĐ Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Lâm Đồng cho biết Lâm Đồng là một trong những tỉnh đi đầu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Hiện tại tỉnh Lâm Đồng đã hình thành, công nhận 8 vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, 18 doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao. Để thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ trong thời gian vừa qua, tỉnh Lâm Đồng đã cụ thể hóa bằng Quyết định số 2666/QĐ-UBND ngày 20/11/2020 của UBND tỉnh Lâm về việc phê duyệt Đề án Phát triển nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2020 - 2025”. Kết quả trước năm 2020 toàn tỉnh chỉ có 27 ha sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nhưng đến nay diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã đạt trên 25.000 ha. Trong việc áp dụng công nghệ 4.0, đến nay toàn tỉnh Lâm Đồng có khoảng 26 doanh nghiệp tiếp cận ứng dụng công nghệ IoT, công nghệ GIS thông minh quản lý và dự báo sâu bệnh, truy xuất nguồn gốc điện tử, công nghệ đèn LED; 13 doanh nghiệp được công nhận là “Doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao”; 90 hợp tác xã, trang trại ứng dụng công nghệ IoT, canh tác hữu cơ; hình thành 182 chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Hội thảo cũng được nghe ông Đỗ Minh Phương đến từ Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp giới thiệu những thách thức, cơ hội trong tiến trình CĐS ngành nông nghiệp. Việc ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp đối với sản phẩm tham gia được cập nhật dữ liệu trên điện toán đám mây gắn liền với truy xuất nguồn gốc sản phẩm từ khâu sản xuất - chế biến - bảo quản - vận chuyển - tiêu thụ trở thành một chuỗi liên kết và minh bạch về thông tin sản phẩm.

Thông qua 05 báo cáo tham luận tại hội thảo, các đại biểu đã sôi nổi trao đổi thảo luận các vấn đề liên quan đến việc ứng dụng công nghệ thông tin, định vị, ứng dụng phần mềm quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, cảm biến IOT, chứng nhận liên quan trong sản xuất nông nghiệp, nông nghiệp hữu cơ của trang trại, hợp tác xã, tập huấn đào tạo liên quan đến công nghệ số và nông nghiệp hữu cơ.

Theo ông Đào Thanh Vân - Phó chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam, việc sản xuất tạo ra sản phẩm nông nghiệp hữu cơ cần phải thực hiện theo quy trình sản xuất nghiêm ngặt. Tiêu chuẩn để sản phẩm đạt chứng nhận Nông nghiệp hữu cơ cần phải tuân thủ theo quy trình kỹ thuật của quốc gia hoặc tiêu chuẩn hữu cơ cao hơn như của EU; USA… Một đơn vị muốn sản xuất nông nghiệp đạt chứng nhận hữu cơ thì một trong những vấn đề quan trọng là cần có giai đoạn chuyển đổi hữu cơ được quy định chặt chẽ về tiêu chuẩn, thời gian chuyển đổi tùy thuộc theo từng loại sản phẩm và cây trồng đặc trưng. Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ phải được sản xuất trong vùng không có yếu tố ô nhiễm. Ông cũng ví dụ như quy trình sản xuất hữu cơ trong trồng trọt như: không bón phân hóa học, không sử dụng thuốc BVTV hóa học, không sử dụng kích thích sinh trưởng, không sử dụng phế thải từ người, không được sử dụng giống biến đổi gen. Quá trình sản xuất, thu hoạch, bảo quản, vận chuyển luôn được ghi chép để dễ dàng truy xuất nguồn gốc. Hiện nay ở nước ta đã có nhiều đơn vị làm thành công và rất tốt trong việc sản xuất sản phẩm nông nghiệp hữu cơ.

Tại hội thảo, Công ty TNHH Sorimachi Việt Nam, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam sẵn sàng hợp tác với hệ thống Khuyến nông Việt Nam tham gia trong các chương trình tập huấn đào tạo, xây dựng mô hình trình diễn để hướng dẫn các HTX, doanh nghiệp và người dân ứng dụng chuyển đổi số trong việc sản xuất nông nghiệp, nông nghiệp hữu cơ trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đã đến tham quan và học tập một số mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Tại các mô hình đại biểu được giới thiệu quy trình sản xuất và áp dụng công nghệ số vào quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ và được thưởng thức sản phẩm hữu cơ ngay tại mô hình. Chiều ngày 10/4/2024 đã diễn ra buổi giao ban Câu lạc bộ Khuyến nông đô thị lần thứ 1 năm 2024.

leftcenterrightdel
Tham quan và học tập một số mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 
leftcenterrightdel
Buổi giao ban Câu lạc bộ Khuyến nông đô thị lần thứ 1 năm 2024 

Đọc thêm tin về hội thảo trên các báo:

Báo Nông nghiệp Việt Nam

Báo Dân Việt

Báo Lâm Đồng

Quang Vinh - Thanh Sơn