Trong 2 ngày 11-12/7/2024, thực hiện nhiệm vụ đào tạo huấn luyện khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp Lào Cai phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Hà tổ chức lớp “Tập huấn kỹ thuật trồng cây dược liệu cát cánh theo tiêu chuẩn GACP” cho 30 học viên là khuyến nông viên, cộng tác viên khuyến nông, khuyến nông cộng đồng, nông dân huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Tham dự khai giảng lớp tập huấn có ông Nguyễn Tiến Dũng – PGĐ TTKN và DVNN tỉnh, lãnh đạo Phòng nông nghiệp, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Hà, giảng viên và 30 học viên lớp tập huấn.

Tại lớp tập huấn, các học viên được hướng dẫn các nội dung lý thuyết kết hợp thực hành như: Các nguyên tắc, tiêu chuẩn GACP-WHO trong trồng trọt; Kỹ thuật trồng, chăm sóc, quản lý sâu bệnh hại và cách thu hái, bảo quản cây dược liệu cát cánh theo tiêu chuẩn GACP; Cách ghi sổ ghi chép sản xuất dược liệu cát cánh theo hướng dẫn thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc (GACP)…

Lớp tập huấn còn tổ chức cho các học viên đi tham quan, thực tế mô hình trồng dược liệu tại xã Tả Van Chư là xã có diện tích trồng dược liệu lớn của huyện Bắc Hà. Tại mô hình các học viên và nông dân đã mạnh dạn trao đổi kinh nghiệm từ thực tế và cách áp dụng kỹ thuật trồng dược liệu (cây cát cánh) theo tiêu chuẩn GACP trong thời gian tới sao cho đạt năng suất, chất lượng sản phẩm, đảm bảo cho người tiêu dùng.

Anh Giàng Seo Hồng, nông dân xã Tả Van Chư - học viên lớp tập huấn cho biết, sau 02 ngày tập huấn kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, anh đã nắm vững được những kiến thức về trồng, chăm sóc, quản lý sâu bệnh hại và cách thu hái, bảo quản cây dược liệu cát cánh theo tiêu chuẩn GACP; cách ghi chép sản xuất dược liệu cát cánh theo hướng dẫn thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc (GACP). Từ những kiến thức này giúp cho anh có thể ứng dụng ngay vào sản xuất của gia đình và địa phương để nâng cao hiệu quả kinh tế ở những vụ tiếp theo. Đồng thời có ý thức bảo vệ môi trường, phát triển sản xuất theo hướng bền vững; có trách nhiệm đối với quá trình sản xuất và sản phẩm sản xuất làm ra nhằm giữ gìn môi trường, an toàn cho người sử dụng sản phẩm.

leftcenterrightdel
Tham quan học tập thực tế mô hình trồng cây dược liệu tại xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà  
leftcenterrightdel
 Việc phát triển dược liệu đã giúp nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp tại Lào Cai xây dựng thành công sản phẩm đạt sao OCOP
leftcenterrightdel

Học viên, nông dân trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dược liệu cát cánh 

Lưu Hoà

Trung tâm Khuyến nông và DVNN Lào Cai