Vì vậy, giảm phát thải khí nhà kính là yêu cầu bắt buộc cũng là cơ hội tăng thu nhập thông qua bán tín chỉ các-bon đối với người sản xuất lúa Nghệ An trong thời gian tới.

Để kịp thời tuyên truyền nâng cao nhận thức và kiến thức cho bà con nông dân về sản xuất lúa giảm phát thải khí nhà kính hướng tới đáp ứng yêu cầu tạo tín chỉ các-bon theo định hướng của Ngành nông nghiệp Nghệ An. Năm 2024, Trung tâm Khuyến nông tỉnh nghệ An đã triển khai các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật công nghệ mới trong sản xuất lúa. Trong đó có nội dung về các biện pháp kỹ thuật sản xuất lúa giảm phát thải khí nhà kính và những hiểu biết về tín chỉ các-bon.

Đến thời điểm cuối tháng 3/2024, đã triển khai tập huấn được 87 lớp/105 lớp theo kế hoạch, mỗi lớp tập huấn có 50 người tham gia. Các học viên được trang bị kiến thức về biện pháp tưới ngập khô xen kẽ (nông lộ phơi) cho lúa nhằm hạn chế quá trình phát thải khí mê-tan. Ngoài ra, học viên còn được giới thiệu về một số biện pháp hạn chế phát thải khí nhà kính khác như: Biện pháp sử dụng phân bón hợp lý; Chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang các cây trồng cạn khác; Sử dụng giống ngắn ngày hoặc sử dụng giống chịu hạn; Xử lý rơm rạ sau thu hoạch…

Bên cạnh đó, bà con cũng được trao đổi những hiểu biết về tín chỉ các-bon như: khái niệm về tín chỉ các-bon; Vai trò của tín chỉ các-bon và trình tự thủ tục xác nhận tín chỉ các-bon theo Nghị định 06/2022/NĐ-CP ngày 07/01/2022 của Chính phủ Quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-zôn./.

leftcenterrightdel
 Buổi thảo luận về triển khai dự án sản xuất lúa xác nhận Tín chỉ các-bon giữa đại diện Công ty Green Carbon và Sở Nông nghiệp & PTNT nghệ An cùng các đơn vị chuyên môn

Nguyễn Hồng Giang

Trung tâm Khuyến nông Nghệ An