Hiện nay, cây măng tây đang được trồng phổ biến ở nhiều địa phương trên cả nước, các tỉnh Nam Trung Bộ có diện tích trồng tập trung lớn nhất, dẫn đầu là tỉnh Ninh Thuận. Tính đến cuối năm 2020, diện tích trồng măng tây của Ninh Thuận đạt khoảng 250 ha, đến tháng 11/2022 diện tích đã tăng lên 426 ha. Măng tây là một loại rau vua và là một trong 12 sản phẩm đặc thù và có tính cạnh tranh để hướng đến xuất khẩu của tỉnh Ninh Thuận. Ngoài ra, một số tỉnh khác trong khu vực Nam Trung Bộ như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hoà và Bình Thuận,… đang có xu hướng mở rộng diện tích.

Đây là lớp học được Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố, hợp đồng với Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận nhằm nhân rộng mô hình sản xuất măng tây xanh theo hướng hữu cơ trên địa bàn huyện Ninh Phước và cả tỉnh.

Lớp tập huấn hướng dẫn cho người dân biết cách ứng dụng các kỹ thuật thâm canh mới, cách chăm sóc, bón phân và phòng trừ bệnh hại trên cây măng tây xanh để sản phẩm đầu ra đạt chứng nhận hữu cơ. Quy trình sản xuất măng tây hữu cơ, ngoài việc sử dụng nhiều phân hữu cơ, phân vi sinh trùn quế, phân chuồng ủ hoai có xử lý chế phẩm Trichoderma chứa nấm vi sinh đối kháng khử tuyến trùng gây hại thì cần áp dụng đồng bộ các biện pháp như chọn hạt giống cây sạch bệnh, an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; làm đất thật kỹ, xử lý đầy đủ để phòng trừ nấm, bệnh hại cây; lên liếp cao 30-50 cm để đủ tiêu thoát nước tốt nếu có trời mưa lớn; vệ sinh đồng ruộng, làm sạch cỏ dại trên ruộng và quanh bờ; sử dụng biện pháp sinh học để phòng trừ sâu bệnh hại…

Lớp tập huấn đã cung cấp những kiến thức cần thiết để người dân có thể áp dụng vào sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm măng tây đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, an toàn cho người tiêu dùng, đảm bảo sức khỏe cho người sản xuất và môi trường./.

leftcenterrightdel
Hướng dẫn nông dân cách phòng bệnh cho cây măng tây 
leftcenterrightdel
Măng tây là một trong 12 sản phẩm đặc thù của Ninh Thuận

Cơ Nguyên

Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận