leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi tọa đàm 

Tham gia buổi tọa đàm có ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; Ông Nguyễn Văn Tiến - Phó cục trưởng - Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai; Ông Trương Khắc Trí - Phó Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT Ninh Thuận; Ông Phan Công Kiên - Phó Viện trưởng - Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố; Lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Thủy lợi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y; Các chuyên gia Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai; Đại diện phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện: Ninh Phước, Thuận Nam, Ninh Sơn, Bác Ái, Ninh Hải, Thuận Bắc; cùng hơn 100 nông dân trực tiếp sản xuất trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, ông Trương Khắc Trí - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Ninh Thuận cho biết: “Hoạt động sản xuất nông nghiệp ở nước ta chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai và biến đổi khí hậu (BĐKH). Đặc biệt, tỉnh Ninh Thuận là một trong những tỉnh đã và đang phải chịu các tác động nặng nề của nhiều loại hình thiên tai trong bối cảnh BĐKH diễn ra ngày càng gia tăng và có xu hướng cực đoan hơn, gây thiệt hại nghiêm trọng đến phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Những năm vừa qua, các cấp, ban, ngành và chính quyền địa phương đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thích ứng và giảm thiểu các rủi ro thiên tai như tập trung chỉ đạo về chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, có hiệu quả, sử dụng ít nước; triển khai thực hiện các mô hình sản xuất ứng phó thiên tai, mô hình tưới tiết kiệm; hướng dẫn nhân dân cách chế biến những phụ phẩm trong nông nghiệp làm thức ăn cho gia súc; di chuyển đàn gia súc ở những nơi khô hạn về những nơi có nguồn nước uống, chế biến thức ăn cho gia súc,.... Buổi tọa đàm là một trong những hoạt động nhằm tuyên truyền, phổ biến và triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ; các giải pháp ứng phó với thiên tai nhằm nâng cao nhận thức, tạo đồng thuận cao trong nhân dân”.

leftcenterrightdel
 Đại biểu tham dự tọa đàm chia sẻ thắc mắc, băn khoăn tới các chuyên gia (ảnh: ĐT)

Tại buổi tọa đàm các đại biểu cùng được nghe báo cáo của các chuyên gia về công tác phòng, chống, giảm thiểu rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, khu vực Nam Trung Bộ; tình hình thiên tai năm 2023 và ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận và một số giải pháp kỹ thuật nhằm thích ứng, giảm thiểu thiệt hại do các loại hình thiên tai đến sản xuất nông nghiệp khu vực Nam Trung Bộ.

Phần trao đổi thảo luận được chia làm 2 phiên. Phiên thứ nhất về cơ chế chính sách: các lãnh đạo, chuyên gia đã trả lời các câu hỏi liên quan đến việc cung cấp nước thủy lợi cho mùa khô hạn, vùng cuối kênh trên địa bàn tỉnh; những hoạt động mà Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận đã triển khai để ứng phó với biến đổi khí hậu; những cơ chế, chính sách để hỗ trợ phòng chống thiên tai; Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030 và ý nghĩa của việc ban hành Đề án 553 đối với cộng đồng trong phòng chống thiên tai.

leftcenterrightdel
Các chuyên gia trong phiên thảo luận thứ nhất (ảnh: ĐT)
leftcenterrightdel
Các chuyên gia tham gia phiên thảo luận thứ hai (ảnh: ĐT)

Phiên thảo luận thứ hai là các nhóm giải pháp về việc phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển; chăn nuôi và chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích sản xuất lúa không chủ động nước tại Ninh Thuận. Trong đó 4 giải pháp về phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai được đưa ra, bao gồm:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức và vai trò các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là những người đứng đầu như trưởng thôn, ấp, bản, khu dân cư trong phòng, chống thiên tai; chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó phù hợp với diễn biến thiên tai; chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị và huy động tối đa các nguồn lực tại chỗ để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai.

Thứ hai, cộng đồng doanh nghiệp cần chủ động xây dựng, bảo vệ công trình, cơ sở vật chất của mình và tổ chức sản xuất, kinh doanh đảm bảo không bị gián đoạn khi có thiên tai xảy ra. Thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, đồng hành với chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức xã hội khác trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ kịp thời cho người lao động khi tạm dừng sản xuất do thiên tai gây ra.

Thứ ba, các đơn vị giáo dục, đào tạo, tập huấn chuyên môn, kiến thức đẩy mạnh tuyên truyền thay đổi nhận thức đối với tất cả các cấp và người dân, chuyển từ tập trung ứng phó sang chủ động phòng ngừa và quản lý rủi ro thiên tai. Đây cũng là nhiệm vụ của cơ quan chuyên môn về khuyến nông trong việc hướng dẫn, chia sẻ thông tin nhằm nâng cao năng lực cho hệ thống khuyến nông cơ sở.

Thứ tư, cải tiến nội dung, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền phù hợp với từng giai đoạn phòng chống thiên tai, phù hợp với đặc điểm từng vùng, từng nhóm cộng đồng, nhất là các đối tượng dễ bị tổn thương; giáo dục, tập huấn, đào tạo, giúp cộng đồng hiểu biết về vai trò, ý nghĩa của công tác phòng ngừa trong giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản trước thiên tai.

leftcenterrightdel
Ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia kết luận tọa đàm 

Ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia khẳng định, buổi tọa đàm không chỉ kết thúc và dừng lại tại đây mà từ đây sẽ xây dựng cộng đồng cấp xã, huyện an toàn trước thiên tai, có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu; hình thành văn hoá phòng ngừa, chủ động và tích cực tham gia vào công tác phòng chống thiên tai của đại đa số người dân góp phần thực hiện tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản.

Về phía Trung tâm Khuyến nông Quốc gia sẽ chỉ đạo hệ thống khuyến nông các tỉnh, trong đó có Ninh Thuận tập hợp những công nghệ, những giải pháp có khả năng giúp cho sản xuất vừa thích ứng, vừa né tránh với các loại hình thiên tai.

Bên cạnh đó, ông Thanh cũng đề nghị thời gian tới, trung tâm khuyến nông các tỉnh tích cực hơn nữa trong việc chuyển giao công nghệ, luôn đặt vấn đề ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu và tạo sinh kế cho bà con, đặc biệt là những vùng có nguy cơ cao để tạo ra những giải pháp an sinh xã hội, tạo sinh kế cho đồng bào khó khăn./.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm (ảnh:ĐT)

Cơ Nguyên

Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận

Xem thêm thông tin về tọa đàm trên: Báo Nông nghiệp