Tham dự Diễn đàn có đại diện các đơn vị đến từ Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh; Phòng Nông nghiệp, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp các huyện như: Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Đông Sơn, Nga Sơn… và một số doanh nghiệp nông nghiệp, trang trại, nông dân điển hình trong trồng cây dưa hấu trên địa bàn tỉnh.

 

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã được nghe một số bài tham luận từ các đơn vị như: Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, Trung tâm Khuyến nông tỉnh… Thông qua các bài tham luận, báo cáo viên đã chia sẻ đến hội nghị các vấn đề về thực trạng phát triển cây dưa hấu trên địa bàn tỉnh; Giải pháp kỹ thuật trồng, chăm sóc cây dưa hấu đạt năng suất cao…

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Diễn đàn 

 

Trong quá trình diễn ra hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương, đánh giá một cách đầy đủ, khách quan tình hình sản xuất cây dưa hấu, ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là vai trò của công tác khuyến nông trong sản xuất cây dưa hấu. Đặc biệt thông qua phần hỏi đáp giữa các chuyên gia và nông dân, đã có nhiều câu hỏi được đặt ra, trao đổi thảo luận sôi nổi với nhiều nội dung xoay quanh vấn đề kết nối, tiêu thụ sản phẩm, các vấn đề về kỹ thuật trồng cây dưa hấu, cơ chế chính sách phát triển cây dưa hấu... Tất cả các câu hỏi đều được đại diện các cơ quan liên quan các chuyên gia trả lời đầy đủ, rõ ràng, giúp người nông dân, các công ty, trang trại tiếp cận các thông tin, chủ trương, chính sách và kỹ thuật mới.  

 

Kết luận Diễn đàn, ông Nguyễn Duy Minh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Thanh Hóa đánh giá, cây dưa hấu được đánh giá phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh như: Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Nga Sơn. Trong đó tại huyện Nga Sơn đã có nhãn hiệu tập thể “Dưa hấu Mai An Tiêm đặc sản Nga Sơn” được Cục Sở hữu Trí tuệ chứng nhận vào tháng 10/2023. Trong thời gian tới để tiếp tục đẩy mạnh việc nâng cao hiệu quả sản xuất cây dưa hấu, hệ thống khuyến nông cần tiếp tục thực hiện công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nói chung và cây dưa hấu nói riêng; Tiếp tục thực hiện các nội dung mô hình, chương trình nhằm liên kết thúc đẩy sản xuất theo chuỗi./.

Nguyễn Trọng Minh

Trung tâm Khuyến nông Thanh Hóa