Năm 2024, tỉnh Bắc Kạn có 03 hợp tác xã (HTX) được Quỹ Thiện Tâm lựa chọn hỗ trợ, từ thoả thuận hợp tác về phát triển mô hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn điển hình gắn với xây dựng Nông thôn mới giữa Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Văn phòng Nông thôn mới Trung ương và Quỹ Thiện Tâm (Do tập đoàn Vingroup sáng lập và tài trợ). Theo đó, mỗi HTX được tiếp nhận nguồn vốn hỗ trợ 01 tỷ đồng không lãi suất trong thời hạn 10 năm. Nguồn vốn hỗ trợ giúp các HTX đầu tư trang thiết bị phục vụ cho sản xuất.

 

Với lần hỗ trợ này, Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao BK Foods (thôn Nà Thoi, xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông) đã đầu tư mua máy sấy lạnh và máy sấy nhiệt sạch. Với tiêu chí HTX là chủ thể quản lý và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn hỗ trợ ban đầu của Quỹ Thiện Tâm, là đại diện cho quyền lợi và nghĩa vụ của các bên tham gia dự án gồm HTX và các hộ gia đình khó khăn đối với nguồn vốn hỗ trợ của Quỹ Thiện Tâm. Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao BK Foods cam kết ký hợp đồng liên kết với các hộ khó khăn từ 25 hộ trở lên để các hộ đó tham gia lao động trực tiếp tại HTX và cung cấp, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp cho hợp tác xã đảm bảo thu nhập thường xuyên hàng tháng từ trên 1 triệu đồng/tháng phù hợp theo quy định tại quy chế quản lý và sử dụng quỹ đã ban hành.  Bà Lê Thị Hương - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao BK Foods cho biết, từ hỗ trợ của Quỹ Thiện Tâm HTX đã được tham gia vào các nội dung của chương trình như: tham gia lớp tập huấn “Nâng cao năng lực cho cán bộ chủ chốt HTX và cán bộ khuyến nông cơ sở”; được hỗ trợ cho vay với lãi suất 0%. Vì vậy, HTX mạnh dạn đầu tư mua máy móc thiết bị công nghệ cao nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm nông sản, qua đó nâng cao thu nhập cho bà con, đồng thời thu hút bà con vào HTX để hưởng lợi từ nguồn hỗ trợ mà Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ cho HTX.

 

Tại buổi lễ bàn giao máy sấy, các đại biểu được nghe đại diện Nhà máy sản xuất máy sấy lạnh SASAKI – đơn vị cung cấp - trao đổi, giới thiệu về công nghệ và cam kết chất lượng. Vừa qua, xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông là xã bị thiệt hại, ảnh hưởng do bão số 3 gây ra, vì vậy cũng tại buổi lễ bàn giao máy sấy, Nhà máy sản xuất máy sấy lạnh SASAKI đã có 05 phần quà hỗ trợ với tổng giá trị 500 triệu đồng cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão, mỗi hộ dân 100 triệu đồng (tiền mặt) là thành viên của Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao BK Foods.

leftcenterrightdel
Các đại biểu nghe công ty trao đổi, giới thiệu về công nghệ máy sấy lạnh SASAKI tại HTX Nông nghiệp công nghệ cao BK Foods  
leftcenterrightdel
Nhà máy sản xuất máy sấy lạnh SASAKI trao quà hỗ trợ cho 05 hộ dân xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn bị ảnh hưởng cơn bão số 3 

 

Phát biểu tại buổi lễ bàn giao đồng chí Hà Sỹ Huân, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Kạn, cho biết: Với tình trạng sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún, việc phát triển nông nghiệp tạo sinh kế cho người dân bằng những chính sách của tỉnh Bắc Kạn, trong đó có Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao BK Foods đã đi đúng hướng và phát huy tốt vai trò của mình. Tỉnh Bắc Kạn có nhiều lợi thế tiềm năng về nông nghiệp việc phát triển của hợp tác xã về chế biến chuyên sâu tạo ra sản phẩm chất lượng, chế biến nông sản với những sản phẩm gần gũi với bà con như: măng, hồi, mơ, gừng, nghệ…

 

Qua sự hỗ trợ của Quỹ Thiện Tâm thông qua Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Văn phòng Nông thôn mới Trung ương, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Kạn cần tiếp tục định hướng cho các năm tiếp theo triển khai chương trình hỗ trợ cho các HTX điển hình khác. Việc liên kết giữa HTX và người dân trong thời gian cần tiếp tục phối hợp tốt hơn thông qua liên kết 4 nhà: “Nhà nông – Nhà Khoa học – Nhà nước - Doanh nghiệp”.

 

Đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT nhấn mạnh với xã Quang Thuận và bà con nông dân: “Ảnh hưởng của cơn bão số 3, tỉnh Bắc Kạn không có thiệt hại người là điều rất may mắn, qua đó cho thấy công tác chỉ đạo địa phương rất tốt. Quỹ Thiện Tâm và Nhà máy sản xuất máy sấy lạnh SASAKI đã hỗ trợ địa phương, các hộ sản xuất và bà con nhân dân bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra là việc làm rất nhân văn của các tổ chức, cá nhân. Chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm động viên bà con sớm khôi phục lại sản xuất”.

 

Cũng tại buổi lễ bàn giao hỗ trợ “Dự án hợp tác xã liên kết với hộ nông dân để phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững”, Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao BK Foods, Nhà máy sản xuất máy sấy lạnh SASAKI đã ký kết lễ bàn giao máy trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương xã Quang Thuận và các đại biểu tham gia tại buổi lễ./.

leftcenterrightdel
Ký bàn giao máy giữa HTX Nông nghiệp công nghệ cao BK Foods và Nhà máy sản xuất máy sấy lạnh SASAKI 

Nguyễn Liễu

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Kạn