Tham dự lớp tập huấn là người dân thực hiện mô hình thí điểm; cán bộ HTX, THT; khuyến nông viên; cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện/thành phố; đại diện cán bộ Chi cục Trồng trọt – BVTV, cán bộ khuyến nông thành phố.

Qua 02 ngày làm việc, các học viên đã được trang bị các kiến thức về: Quy trình sản xuất lúa chất lượng cao và phát thải thấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo Quyết định số 145/QĐ-TT-CLT ngày 27/3/2024 của Cục Trồng trọt về việc ban hành Quy trình và sổ tay hướng dẫn Quy trình kỹ thuật sản xuất lúa chất lượng cao và phát thải thấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long; Các kiến thức về tổ chức liên kết xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm lúa chất lượng cao, giảm phát thải vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó các học viên còn được hướng dẫn phương pháp đo đạc, kiểm đếm, thẩm định lượng phát thải khí nhà kính (khung đo đạc MRV) và thực thành thực tế tại ruộng thực hiện mô hình.

Ngoài ra, để kiến thức chia sẻ tại lớp học được sinh động và sát với thực tế, ban tổ chức lớp đã mời tiến sĩ Hồ Văn Chiến (Nguyên Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật Phía Nam, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) trao đổi trực tiếp với học viên về phòng trừ một số loại sâu bệnh. Đại diện của Công ty Sài Gòn Kim Hồng đã giới thiệu về kỹ thuật sạ giảm giống được áp dùng bằng các máy nông nghiệp do công ty cung cấp.

Kết thúc lớp tập huấn, các học viên đã nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc canh tác lúa giảm pháp thải. Đồng thời đã nắm chắc được các kỹ thuật được chuyển giao, đảm bảo có thể áp dụng có hiệu quả trong sản xuất thực tế./.

leftcenterrightdel

Lớp tập huấn canh tác lúa chất lượng cao giảm phát thải tại Huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ 

leftcenterrightdel
 Các học viên chia nhóm thực hành tại ruộng thực hiện mô hình trình diễn

Nguyễn Lê Quốc Thi

Trung tâm DVNN thành phố Cần Thơ