Đây là hoạt động nằm trong đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030” theo Quyết định số 553/QĐ-TTg ngày 06/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đề án có nội dung lồng ghép các vấn đề biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các chiến lược phát triển đất nước. Trung tâm Khuyến nông Quốc gia được giao nhiệm vụ triển khai thực hiện các nội dung thuộc Đề án.

Những năm gần đây tình hình thiên tai trong nước nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng diễn biến ngày càng phức tạp với những yếu tố cực đoạn, khó lường  như thời tiết nắng nóng, không khí lạnh, mưa bão, lũ lụt làm ngập úng và tác động mạnh đến sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, vật nuôi, nuôi và khai thác thủy sản. 

Buổi tọa đàm thu hút trên 70 đại biểu tham gia. Các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề: công tác phòng trước khi thiên tai (đối với cây trồng, vật nuôi, nuôi và khai thác thủy sản); công tác khắc phục trong và sau thiên tai (xử lý bùn đất, xử lý chuồng nuôi, ao nuôi, môi trường...); các giải pháp sinh kế để phát triển nông nghiệp bền vững (lựa chọn các loại cây trồng, vật nuôi có khả năng thích ứng tốt với biến đổi khí hậu, các biện pháp dự trữ thức ăn cho vật nuôi để đảm bảo sau lũ, hạn hán, cũng cấp đủ thức ăn cho đàn vật nuôi.

Trong ngày các đại biểu tham dự tọa đàm đã được đi tham quan một số mô hình sinh kế trong sản xuất nông nghiệp giúp bà con vùng bão lũ phát triển kinh tế giảm thiểu thiệt hại sau thiên tai như: mô hình trang trại chăn nuôi bò sinh sản tại xã Hải Thái, huyện Gio Linh; mô hình nuôi ốc nhồi tại xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ. Việc nâng cao nhận thức cho người dân gắn với phát triển kinh tế bền vững, giảm thiểu rủi ro thiên tai cũng chính là biện pháp trước mắt cũng như lâu dài nhằm thích ứng với Biến đổi khí hậu.

Thông qua buổi tọa đàm sẽ góp phần nâng cao nhận thức về thiên tai, năng lực ứng phó thiên tai cho đội ngủ làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ chính quyền cơ sở và người dân vùng thường xuyên chịu tác động của thiên tai, góp phần xây dựng cộng đồng cấp xã, huyện an toàn trước thiên tai, có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu; hình thành văn hoá phòng ngừa, chủ động và tích cực tham gia vào công tác phòng chống thiên tai của đại đa số người dân nhằm góp phần thực hiện tiêu chí quốc gia về xây dựng noing thôn mới, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, môi trường đó thiên tai.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Đại biểu tham quan một số mô hình sinh kế trong sản xuất nông nghiệp tại Quảng Trị giúp bà con vùng bão lũ phát triển kinh tế giảm thiểu thiệt hại sau thiên tai

Phan Việt Toàn

Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị