Lần đầu tiên “kinh tế tuần hoàn” được đưa vào Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Nghị quyết của Trung ương Đảng xác định rõ vấn đề cần thiết phải phát triển xây dựng nền Kinh tế tuần hoàn Việt Nam. Kinh tế tuần hoàn chính là chìa khóa để giải bài toán làm thế nào để sử dụng ít tài nguyên thiên nhiên nhất, ít nguyên vật liệu nhất nhưng lại sản xuất ra nhiều sản phẩm nhất đồng thời là những sản phẩm thân thiện, tiêu tốn ít năng lượng và bảo vệ môi trường sinh thái. Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan khẳng định chính sách nhà nước sẽ là “bệ đỡ” đẩy mạnh phát triển kinh tế tuần hoàn trong thời gian tới. Việc phát triển nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp hữu cơ là một trong những trong định hướng quan trọng trong phát triển ngành nông nghiệp của nước ta.

Với mục tiêu tăng cường nhận thức, hiểu biết cho học viên về kinh tế tuần hoàn, kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay; áp dụng kinh tế tuần hoàn trong sản xuất nông nghiệp, tận dụng tối đa các phế phẩm nông nghiệp làm nguyên liệu đầu vào trong quá trình sản xuất nhằm đem lại hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường sinh thái, Văn phòng thường trực tại NTB&TN - Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ khuyến nông, khuyến nông viên và nông dân tiêu biểu của các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai và Kon Tum.

Các học viên tham dự tập huấn tại hội trường

 

Học viên tham dự lớp tập huấn nắm được một số kiến thức cơ bản về kinh tế tuần hoàn, những chính sách và định hướng chung về phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Thông qua một số ví dụ điển hình về mô hình sản xuất kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp tiêu biểu trong nước và khu vực vùng Tây Nguyên, học viên thấy được những thuận lợi, khó khăn, nguyên tắc vận hành, hoạt động để sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế tối ưu và bảo vệ môi trường sinh thái.

Kết thúc mỗi lớp tập huấn, học viên được đi thăm quan thực tế các mô hình sản xuất kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp. Tại Đắk Lắk, học viên thăm mô hình nuôi thỏ, dê, nuôi trùn quế, trồng cây cảnh và chăn nuôi thủy sản tại HTX Nông nghiệp và Du lịch Phú Nông Buôn Đôn - Buôn Đôn - Đắk Lắk. Tại Gia Lai, học viên thăm mô hình sản xuất chuối, dược liệu tại Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Hưng Sơn - Đắk Đoa - Gia Lai.

Học viên thăm mô hình nuôi thỏ tại Đắk Lắk

 

Học viên thăm mô hình sản xuất chuối tại Gia Lai

 

Quang Vinh

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia