Trong 02 ngày, từ ngày 06-07/6/2024, thực hiện nhiệm vụ đào tạo huấn luyện khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc đã tổ chức lớp tập huấn “Kỹ thuật sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP” cho 30 học viên là cán bộ khuyến nông, cộng tác viên khuyến nông, nông dân trên địa bàn tỉnh.

Tại lớp tập huấn, các học viên được giảng viên là ông Đoàn Công Nghiêm, giám đốc kỹ thuật của Công ty cổ phần HLC Hà Nội hướng dẫn các nội dung lý thuyết kết hợp thực hành như: giới thiệu về các giống thanh long phổ biến; quy trình kỹ thuật sản xuất thanh long theo VietGAP, Global GAP; các quản lý dịch bệnh trên cây thanh long,...

leftcenterrightdel
Th.s Đoàn Công Nghiêm - Giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần HLC Hà Nội trao đổi cùng học viên 

Ngoài ra, lớp tập huấn còn được đi thăm quan mô hình trồng thanh long VietGAP với diện tích hơn 1 ha của gia đình chị Nguyễn Thị Thanh tại thôn Đồng Núi, xã Vân Trục, huyện Lập Thạch. Gia đình chị Thanh bắt đầu thực hiện mô hình này từ năm 2020 đến nay đã được hơn 03 năm. Trao đổi với các học viên lớp tập huấn chị cho biết: “Thực hiện trồng và chăm sóc cây thanh long theo quy trình VietGAP sử dụng phân hữu cơ giúp trái thanh long có mã đẹp, quả to, cây thanh long khỏe và bền cây hơn so với canh tác truyền thống. Hơn nữa, trái thanh long nhà chị đã được cấp mã số vùng trồng, được cấp chứng nhận VietGAP nên giá thành cũng cao hơn rất nhiều, các đơn vị thu mua đến tận nơi đặt hàng nên gia đình rất yên tâm sản xuất”.

leftcenterrightdel
Chị Nguyễn Thị Thanh chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc thanh long 

Thông qua 02 ngày tập huấn kỹ thuật kết hợp với thực tế thăm quan tại mô hình, các học viên đã nắm vững các kiến thức, cũng như quy trình sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, những lợi ích mà phương pháp này mang lại và có thể áp dụng ngay trên diện tích canh tác nhà mình. Với những thay đổi nhận thức cũng như phương thức sản xuất, hi vọng thương hiệu thanh long Vĩnh Phúc sẽ ngày một vươn xa trên thị trường trong và ngoài nước.

Phùng Thị Thu Hà

Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc