Ông Khim Finan, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp cho biết, các vụ mùa năm nay đã đối mặt với nhiều thách thức từ côn trùng, lũ lụt, hạn hán và việc sử dụng thuốc trừ sâu không đúng cách của nông dân. Tuy nhiên, ông khẳng định rằng những yếu tố này sẽ không làm giảm sản lượng gạo của Campuchia.

 

“Dù chuột phá hoại và lũ lụt có ảnh hưởng đến năng suất trồng lúa, chúng tôi đã kiểm soát thiệt hại ở mức tối thiểu, do đó năng suất và sản lượng lúa gạo chỉ bị ảnh hưởng không đáng kể” - ông Khim Finan nói.

 

“Gần đây, tình trạng hạn hán đã xuất hiện tại một số khu vực và nếu tiếp tục không có mưa, mùa màng sẽ bị thiệt hại nghiêm trọng. Tuy nhiên, theo dự báo thời tiết, mưa dự kiến sẽ xuất hiện trong những ngày tới. Chúng tôi đang theo dõi sát tình hình thời tiết”, Thứ trưởng cho biết thêm.

 

Hiện nay, các cơ quan thuộc Bộ Nông nghiệp đang tích cực theo dõi và triển khai các giải pháp khắc phục tại những khu vực chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và côn trùng gây hại. Bộ Nông nghiệp sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình. Bộ tin tưởng rằng sản lượng gạo xuất khẩu sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể, thiệt hại do thiên tai cũng như sự phá hoại của chuột là không đáng kể.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia Dith Tina kiểm tra các kho gạo tại tỉnh Kampong Speu ngày 22/8/2024 

Trong bảy tháng đầu năm 2024, Campuchia đã xuất khẩu 379.546 tấn gạo trị giá 280 triệu đô la Mỹ đến 64 thị trường thông qua 53 công ty xuất khẩu. Trong số đó, 26 quốc gia châu Âu đã nhập khẩu 186.377 tấn gạo, trị giá 144,92 triệu đô la Mỹ, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế xuất nhập khẩu (GDCE).

 

Ngoài ra, 77.204 tấn hàng hóa đã được xuất khẩu sang Trung Quốc, bao gồm cả Hồng Kông và Ma Cao, thu về 48,28 triệu USD. Đồng thời, 77.933 tấn hàng đã được xuất khẩu sang bảy quốc gia thuộc ASEAN, bao gồm cả Đông Timor, với tổng giá trị đạt 53,58 triệu USD. Bên cạnh đó, 38.032 tấn hàng đã được xuất khẩu sang 28 quốc gia khác, bao gồm các khu vực châu Phi, Trung Đông, châu Mỹ, cũng như Canada, Úc và New Zealand, mang về 33,19 triệu USD.

 

Campuchia đã xuất khẩu 2.711.179 tấn lúa gạo sang các nước láng giềng, với tổng giá trị ước tính 784,60 triệu đô la Mỹ. Trong đó, 80,5% lượng lúa gạo xuất khẩu đã được các cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận.

 

Ông Soth Kimkolmony, phát ngôn viên của Ủy ban Quản lý Thảm họa Quốc gia (NCDM), cho biết ngoài các trận lũ lụt gần đây, một số tỉnh như Banteay Meanchey và Oddar Meanchey đã bị hạn hán nghiêm trọng. Tại tỉnh Banteay Meanchey, 27.033 ha lúa đã bị ảnh hưởng, trong đó 2.523 ha trên tổng số 270.162 ha diện tích trồng lúa bị thiệt hại. Ngoài ra, 223 ha trên tổng diện tích 461 ha trồng ngô cũng đã bị hư hại do thiên tai.

 

Bộ Tài nguyên Nước và Khí tượng cùng các cơ quan liên quan đang nỗ lực tìm giải pháp khắc phục khó khăn. Họ đã triển khai bơm nước ở những khu vực có nguồn nước. Tuy nhiên, nếu trong bốn đến năm ngày tới không có mưa, những khu vực canh tác không có nguồn nước có thể chịu thiệt hại nặng nề hơn," ông Kimkolmony cho biết.

 

Ông cũng lưu ý rằng tại tỉnh Oddar Meanchey, tổng cộng 4.391 ha trong tổng số 20.030 ha lúa, chiếm 21,92% diện tích trồng lúa của tỉnh, đã bị ảnh hưởng. Trong số đó, 590 ha đã bị thiệt hại hoàn toàn. Các cơ quan chức năng đã bơm nước để cứu 800 ha lúa còn lại.

 

Quang Anh

Theo Phnompenhpost