leftcenterrightdel

Campuchia đã xuất lô hàng hồ tiêu thương mại đầu tiên tới Trung Quốc

Anna Cai, giám đốc Hồ tiêu Sela thông tin trên tờ The Post rằng chuyến hàng hồ tiêu đầu tiên đến Trung Quốc diễn ra sau thông báo tháng 5 năm ngoái của đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia cho phép việc nhập khẩu hạt tiêu của Campuchia. Bà cũng giải thích thêm rằng để xuất khẩu sang Trung Quốc, hạt tiêu phải tuân thủ các quy định của Tổng cục Hải quan Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (GACC) và bà vui mừng chia sẻ sản phẩm của công ty đã đạt tiêu chuẩn chất lượng theo yêu cầu. “Điều này đánh dấu kỷ niệm một năm ngày thông báo xuất khẩu hạt tiêu sang Trung Quốc đã được bật đèn xanh” - Bà nói.

 

“Đó là một thành tựu đáng chú ý và là một ngày tuyệt vời đối với nông dân trồng tiêu Campuchia nói chung và đối với người dân trồng hồ tiêu Sela nói riêng. Tôi muốn cảm ơn tất cả những người nông dân vì đã làm việc chăm chỉ và canh tác cẩn thận để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao”. Bà Cai giải thích rằng công ty của bà đã hoạt động được 9 năm và đã làm việc với nông dân để sản xuất hạt tiêu chất lượng cho thị trường địa phương và xuất khẩu. Ngoài xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc, Hồ tiêu đen Sela còn được xuất khẩu sang khoảng 10 nước khác trên thế giới.

 

Năm 2023, Campuchia xuất khẩu tổng cộng hơn 6.000 tấn hạt tiêu sang thị trường quốc tế, giảm gần 27% so với năm 2022.

 

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản nước này, sự sụt giảm này là do sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm cả việc nông dân không muốn bán sản phẩm của mình do giá thấp.

leftcenterrightdel
Vụ tiêu 2024 đang phải đối mặt với hạn hán làm tăng khả năng nguồn cung bị tụt giảm 

 

Theo các chuyên gia trong ngành, thời tiết nắng nóng năm nay và hạn hán kéo dài có thể khiến nhiều sản phẩm nông nghiệp, trong đó có hạt tiêu có nguy cơ sụt giảm.

 

Nguon Lay, chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Hồ tiêu Kampot cho biết chuyến hàng hồ tiêu Sela đầu tiên sang Trung Quốc thành công đã góp phần quảng bá sản phẩm Campuchia. Tuy nhiên, ông bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu sản phẩm cho năm 2025, do cây tiêu năm nay đang phải hứng chịu tình trạng hạn hán. Ông cho biết hiện tại hồ tiêu còn lại rất ít, phần lớn là từ vụ thu hoạch năm ngoái.

 

“Tình hình năm 2024 rất khó khăn. Ước tính chung của chúng tôi là 60% số hạt tiêu đang được trồng đã bị hư hại. Năm ngoái mưa nhiều quá làm hư hỏng nhiều trụ tiêu. Năm nay, chúng tôi phải đối mặt với hạn hán từ sáu đến bảy tháng. Tình trạng thiếu nước dẫn đến nhiều cây trồng đã chết. Tôi từng thu hoạch 8 hoặc 9 tấn tiêu mỗi năm nhưng năm nay vườn hồ tiêu của tôi cho năng suất chưa tới 200 kg. Các nông dân khác trong hiệp hội cũng đang phải đối mặt với những thiệt hại tương tự. Năm 2025, chúng tôi không kỳ vọng sản xuất được hàng trăm tấn hồ tiêu để xuất khẩu. Nếu thu hoạch được 50 đến 60 tấn thì đã thành công”, ông Nguon Lay nói tiếp.

 

Ngin Chhay, Tổng cục trưởng Tổng cục Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp, thừa nhận nhiệt độ cao gần đây đã ảnh hưởng đến việc trồng nhiều loại cây trồng, trong đó hồ tiêu cũng không ngoại lệ. Ông khuyến nghị nông dân nên sử dụng mái che lưới để tạo bóng mát và có thể lắp đặt hệ thống phun nước để làm mát cây đồng thời cung cấp nước cho cây.

 

Bất chấp những thách thức do thiên tai gây ra, Cai vẫn khẳng định công ty hồ tiêu Sela của cô vẫn sẽ tiếp tục hợp tác với nông dân để đáp ứng nhu cầu thị trường. “Rõ ràng, năm nay mùa khô kéo dài gây khó khăn cho vụ tiêu. Nhưng dù khó khăn đến đâu, chúng tôi và người nông dân vẫn sẽ tiếp tục và không bỏ cuộc”, bà nói.

 

Quỳnh Yến

Theo Phnompenh post