Mỗi khi những người nông dân địa phương gặp nhau là họ sẽ nói về cách trồng quýt, cách bán quýt, cách đào tạo người kế tục, v.v. Với ý chí mạnh mẽ, đông đảo mọi người bàn bạc, chia sẻ với nhau. Những người nông dân nơi đây nhận thức sâu sắc rằng: sẽ không thể biến giấc mơ thành hiện thực nếu chỉ được vẽ ra bởi một người. Nhiều thông tin sẽ được chia sẻ trong khi mọi người nói chuyện với nhau và cùng giúp nhau thực hiện ước mơ. Từng bước, từng bước họ thực hiện ước mơ trong những câu chuyện đó và phát triển thành công ty Misaki mà họ mong muốn.

Sản phẩm chủ yếu của công ty là trái cây, đặc biệt các sản phẩm cây có múi chất lượng cao khiến khách hàng vô cùng hài lòng và yêu thích. Công ty luôn hướng tới mục tiêu mang lại lợi nhuận cho người sản xuất, tái sinh đất nông nghiệp bị bỏ hoang đang ngày càng tăng những năm gần đây. Với phương châm: (1) Xây dựng thương hiệu tập trung vào trái cây có múi; (2) Khai thác kênh phân phối, bán hàng mới vì lợi nhuận của người nông dân; (3) Đào tạo tập thể người nông dân chuyên nghiệp, chắp cánh ước mơ cho người nông dân và làm hình mẫu lý tưởng về người nông dân làm nông nghiệp có lãi.

Đóng góp cho nông nghiệp địa phương/Đào tạo người kế tục

Hiện nay, công ty đang triển khai các hoạt động để hỗ trợ những người kế tục trong độ tuổi 20 và 30 thực hiện ước mơ của mình. Công ty Misaki đang phối hợp với NPO Kyushu Eco Farmers để đào tạo các thực tập sinh mong muốn trở thành nông dân. Làm nông nghiệp không hề dễ dàng. Đó là việc chung sống với thiên nhiên. Công ty luôn giáo dục các thực tập sinh việc bảo vệ đồng ruộng, không để đất nông nghiệp bị bỏ hoang và luôn hồi sinh cho đất. Các thực tập sinh được trực tiếp học các kỹ thuật và kiến thức cần thiết để trở thành nông dân chuyên nghiệp từ những người quản lý kinh doanh nông nghiệp đang đương chức và hướng tới tự làm độc lập. Các thực tập sinh này cũng luôn được công ty luôn hỗ trợ sau khi tách ra làm độc lập.

leftcenterrightdel
Thực tập sinh – Những người kế tục nông nghiệp trẻ tuổi 

Chia sẻ kiến thức

Thật may mắn, ở khu vực gần đó, mọi người đang trồng nhiều loại rau và trái cây khác ngoài quýt như dưa hấu - một đặc sản của địa phương và dưa gang, cà tím và ớt chuông nhỏ. Rất nhiều tiền bối về nông nghiệp cũng sống gần đó. Công ty luôn tham khảo ý kiến của những người làm nông nghiệp độc lập về việc trồng loại cây nào sẽ tạo ra kế sinh nhai, thu mua và bán ra các sản phẩm nông nghiệp sau khi trồng, xây dựng một cơ chế thu hút sự tham gia của cả những người nông dân chuyên nghiệp để hướng tới làm nông nghiệp có lãi.

Nếu tạo ra được sản phẩm tốt thì có thể nhận được đánh giá cao. Đặc biệt, những mặt hàng được ưa chuộng như quýt sẽ không thú vị nếu chúng giống hệt những sản phẩm được bán ở những nơi khác. Để khách hàng tiếp tục mua thì cần sản xuất ra loại quýt được đánh giá cao. Chính vì thế, công ty luôn học cách trồng quýt ngon từ những người sản xuất chuyên nghiệp bằng cách đi thị sát từng vườn trồng, trao đổi ý kiến và thông tin, tổ chức các buổi học mỗi tháng ít nhất một lần để làm được những điều tốt hơn.

“Ngọt nhỉ!"  "Ngon quá!"; "Tôi nghĩ nếu chua hơn chút nữa thì sẽ ngon hơn" -  Khách hàng có muôn vạn ý kiến khác nhau. Những câu hỏi và cảm nhận của khách hàng về sản phẩm sau khi ăn thử đều là những ý kiến thật lòng. Đó là khoảnh khắc công ty cảm nhận được niềm vui, là trải nghiệm trở thành động lực để tiếp tục sản xuất những sản phẩn chất lượng hơn trong thời gian tới.

Tập trung trồng cây ăn quả có múi - Nỗ lực hết sức để nhận được đánh giá cao cho sản phẩm chất lượng tốt

Những người nông dân thường xuyên ra thăm ruộng, chăm chỉ quan sát tình trạng của ruộng và cây trồng. Phân tích đất trong ruộng và luôn nỗ lực cải tạo đất, cải tạo ruộng cho phù hợp với cây có múi, chẳng hạn như lượng phân bón, thời điểm bón. Thực hiện phòng trừ sâu bệnh dựa theo tình trạng của từng ruộng và cây trồng, triệt để việc chăm sóc ruộng và cây trồng cẩn thận. Tất nhiên, việc xem dự báo thời tiết cũng hết sức cần thiết. Trong khoảng thời gian từ trồng cho đến khi thu hoạch, những người trồng cây có múi luôn đi thị sát từng vườn trồng với nhau, với sự nỗ lực của tất cả thành viên, đã có thể thu hẹp khoảng cách về chất lượng. Việc đo tỉ lệ hàm lượng đường/a-xít của trái cây họ cam quýt và phân tích đất được thực hiện vào thời kỳ quy định hàng năm. Trước khi xuất kho, tất cả người sản xuất có sản phẩm xuất kho cùng nhau phân loại và đưa ra tiêu chuẩn. Công việc này được thực hiện liên tục, không ngắt quãng chính là một bước để làm cho nông nghiệp có lãi và trở thành người nông dân chuyên nghiệp.

Xây dựng thương hiệu

Việc thu mua và bán ra các sản phẩm được trồng và sản xuất cẩn thận chính là công việc của công ty Misaka. Trong các sản phẩm nông nghiệp mà công ty thu mua, có sản phẩm có chất lượng cao và cũng có sản phẩm chất lượng kém. Yêu cầu của người mua cũng rất đa dạng. Công ty luôn tạo ra sự khác biệt, bán các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Cho đến bây giờ, công ty vẫn luôn suy nghĩ về việc sử dụng vật tư đầu vào, nghiên cứu thiết kế, sản xuất bao bì, nhãn dán, tờ rơi quảng cáo,… cho các sản phẩm quýt Ôn châu, quýt Shiranui, quýt Haruka, bưởi, dưa hấu lớn, dưa hấu nhỏ. Người tiêu dùng cảm nhận được các sản phẩm được sản xuất cẩn thận bằng cách nào - Đó là điều mà công ty rất quan tâm. Các hoạt động như phát triển các giống mới, hợp tác với các trường đại học, viên nghiên cứu,... để tạo ra các nhãn hàng mới, tập huấn về dinh dưỡng và sử dụng thực phẩm an toàn tại các trường tiểu học và trung học cơ sở vẫn được công ty nỗ lực thực hiện.

Môi trường nông nghiệp từ trước đến nay đang phải đối mặt với nhiều vấn đề rất khó khăn. Biến đổi khí hậu trong những năm gần đây là một trong những vấn đề lớn cần giải quyết. Khi sự nóng lên toàn cầu đang tăng lên, công ty đang hướng tới việc phát triển nông nghiệp ở nước ngoài để cung cấp các sản phẩm nông nghiệp an toàn và đảm bảo không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở nước ngoài. Công ty đã lấy được chứng nhận ASIAGAP được cấp bởi Hiệp hội các nhà sản xuất.

Trong thời gian tới, công ty Misaki sẽ tiếp tục chuyên tâm vào phát triển giống mới và nhãn hàng mới, cùng nhau đoàn kết "Sản xuất, phát triển nhân lực, phát triển vùng", không vội vàng cũng không bỏ cuộc, luôn tiến về phía trước và công ty cũng luôn hy vọng rằng những nỗ lực này sẽ được những người kế tục tiếp tục thực hiện trong nhiều năm tới.

leftcenterrightdel
Công ty giúp người sản xuất triển khai ăn thử và bán hàng tại các cửa hàng của đối tác giao dịch 

Quỳnh Yến