Sản phẩm OCOP tinh bột nghệ của Công ty TNHH tinh bột nghệ Nhưng Vần (Lạc Sơn) và trà chanh đào mật ong của HTX Hà Phong (Cao Phong) lần đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Anh quốc với số lượng 60 thùng, 1.080 hũ, trọng lượng từ 200 - 500g/hũ; được đóng thùng quy cách đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu và được vận chuyển sang thị trường xuất khẩu bởi Công ty cổ phần R.Y.B. Trước khi được đóng gói, đóng thùng và vận chuyển, các mẫu phân tích 2 sản phẩm đều đạt các chỉ tiêu kiểm định về an toàn thực phẩm (ATTP) theo yêu cầu của EU và Anh quốc.

"Tinh bột nghệ và Trà Chanh đào Mật ong" là 02 sản phẩm mới, lần đầu được xuất khẩu sang thị trường Anh Quốc, bước đầu đã khẳng định được uy tín và chất lượng các sản phẩm nông sản được chế biến trong tỉnh; là tín hiệu vui cho người dân, doanh nghiệp, HTX của tỉnh Hoà Bình vươn ra thị trường thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ xuất hàng, đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng Công ty TNHH tinh bột nghệ Nhưng Vần và HTX Hà Phong, đồng thời ghi nhận sự phối hợp và hỗ trợ có hiệu quả của các sở, ngành chức năng của tỉnh và 2 huyện Cao phong, Lạc Sơn; đặc biệt là sự cố gắng của các doanh nghiệp, HTX.

Toàn tỉnh hiện có 123 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên. Để các sản phẩm nông sản của tỉnh Hoà Bình tiếp tục được vươn xa ra thị trường thế giới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Ngành NN&PTNT, UBND 2 huyện Lạc Sơn, Cao Phong tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo sản xuất, tạo ra các vùng nguyên liệu đảm bảo chất lượng, đáp ứng được quá trình chế biến sản phẩm; hỗ trợ việc chứng nhận ATTP cho vùng nguyên liệu;  hỗ trợ người sản xuất nâng cao chất lượng, mẫu mã bao bì sản phẩm, tem truy xuất nguồn gốc, được tham gia các chương trình xúc tiến thương mại. Các sở, ngành, chính quyền địa phương là cầu nối kết nối cho người sản xuất với các doanh nghiệp thu mua sản phẩm, để các bên thường xuyên được gặp gỡ, trao đổi thông tin nhằm nâng cao chất lượng, mẫu mã bao bì, đáp ứng được theo yêu cầu của thị trường. Đồng thời nắm bắt kịp thời những vướng mắc, khó khăn của các bên, từ đó có những chính sách hỗ trợ để giải quyết, tháo gỡ. Tiếp tục mời gọi, hỗ trợ doanh nghiệp trong đầu tư và thu mua sản phẩm.../.

Thanh Hằng

Trung tâm Khuyến nông Hoà Bình