Cuộc họp dưới sự chủ trì của ông Hoàng Sỹ Bích - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh và ông Phùng Ngọc Hạp – Phó Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc.

Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT; đại diện lãnh đạo các Phòng Kinh tế/Phòng Nông nghiệp, Trung tâm Nông nghiệp các huyện/thành phố trọng điểm trồng bơ trên địa bàn như Bảo Lộc, Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng, Lâm Hà và Đơn Dương; đại diện các hộ sản xuất bơ; các đơn vị sản xuất, thu mua, sơ chế, chế biến bơ trong và ngoài tỉnh…

Hiện tổng diện tích bơ trên địa bàn tỉnh đạt 8.067 ha, sản lượng đạt khoảng 79,961 tấn/năm. Trong đó, có sự phân bố rõ ràng của các loại giống bơ và hướng trồng khác nhau như bơ 034, bơ Booth… Mỗi giống bơ có có các đặc điểm sinh học và thời gian thu hoạch khác nhau, thời điểm chín vụ của bơ trên địa bàn Lâm Đồng kéo dài từ tháng 4 đến tháng 11, với sự đa dạng các chủng loại bơ. Đây là điều kiện thuận lợi, điểm mạnh cho việc cung ứng bơ ra thị trường so với các địa phương khác trong cả nước. Phần lớn sản lượng bơ của tỉnh Lâm Đồng vẫn được tiêu thụ thông qua việc thu mua nhỏ lẻ tại vườn, do các tiểu thương thu mua và phân phối tại các địa phương khác. Qua đó cho thấy, mặc dù có sản lượng cao nhưng hiện vẫn thiếu các cơ sở thu mua, sơ chế và chế biến bơ có quy mô, công suất lớn trên địa bàn tỉnh để đáp ứng, tiêu thụ được sản lượng bơ tại địa phương. Do vậy cần kêu gọi các Doanh nghiệp đầu tư vào cơ sở hạ tầng và phát triển ngành công nghiệp chế biến nông sản, trong đó có sản phẩm bơ, đa dạng các sản phẩm chế biến từ bơ.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã góp ý nhiều giải pháp ổn định tiêu thụ trái bơ; canh tác bơ theo đúng quy trình đã được ban hành để trái bơ có chất lượng tốt, ổn định diện tích trồng bơ, nâng cao chất lượng trái bơ, đặc biệt là trái bơ tươi; Đẩy mạnh triển khai các giải pháp về quy hoạch, ưu đãi vốn, cơ chế chính sách hình thành các chuỗi giá trị để tạo ra những sản phẩm bơ giá trị, đủ sức cạnh tranh và xuất khẩu... Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh phối hợp với các ngành chức năng của địa phương tiếp tục rà soát diện tích, sản lượng bơ từng dòng, thời gian có thể thu hoạch và các hộ sản xuất có nhu cầu hỗ trợ đầu ra để làm việc với các đơn vị trong và ngoài tỉnh để thu mua bơ trên địa bàn cho bà con. Xây dựng thương hiệu bơ Lâm Đồng, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm bơ tại Lâm Đồng và trên toàn quốc. Các đơn vị sơ chế, chế biến cấp đông bơ trên địa bàn tỉnh rà soát lại công suất, khả năng thu mua, tiêu thụ bơ trên địa bàn cho các hộ sản xuất trên địa bàn. Đàm phán xây dựng được “giá sàn” đối với trái bơ đưa vào sơ chế, chế biến, đề xuất cơ chế giá trung bình thu mua bơ (thí điểm trên dòng bơ 034) với số lượng lớn hoặc nguyên vườn đối với các đơn vị thu mua, sơ chế, chế biến. Dự kiến giá bình quân từ 10.000-12.000 đồng/kg. Đề xuất, hỗ trợ các đơn vị thu mua, sơ chế, chế biến bơ ngoài tỉnh tiến hành khảo sát địa bàn trồng bơ (nếu cần) và hỗ trợ thu mua bơ cho các hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh. Hoàn thiện kế hoạch định hướng phát triển bơ và thị trường tiêu thụ nhằm giúp sản phẩm bơ phát triển ổn định trong thời gian tới./.

Văn Thọ

Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng