Đến dự buổi lễ có gần 200 đại biểu là lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Ninh, các đơn vị trong và ngoài ngành; các đồng chí nguyên lãnh đạo, cán bộ làm công tác khuyến nông cấp tỉnh, huyện từ năm 1997 đến nay; cùng đội ngũ khuyến nông viên, cộng tác viên tại các địa phương, các doanh nghiệp và các tổ chức có liên quan.

leftcenterrightdel

Ông Lê Quốc Thanh – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phát biểu tại lễ kỹ niệm 30 năm khuyến nông Việt nam tại tỉnh Bắc Ninh 

 Với vai trò là cầu nối giữa Nhà nước, cơ quan nghiên cứu khoa học với nông dân và thị trường, là hệ thống tư vấn, phổ biến kiến thức, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, cung cấp thông tin, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ, kinh nghiệm sản xuất kinh doanh cho nông dân; Khuyến nông Bắc Ninh luôn đồng hành, gắn bó với nông nghiệp, nông thôn và nông dân, là địa chỉ tin cậy của nông dân trong tỉnh. Trải qua 26 năm xây dựng và trưởng thành, Khuyến nông Bắc Ninh đã đóng góp mạnh mẽ, tích cực vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp nông thôn bằng các hoạt động của Trung tâm.

* Công tác thông tin, tuyên truyền:

Thường xuyên được chú trọng, đổi mới cả về nội dung và hình thức. Đã xuất bản và phát hành được 150 số Bản tin Khuyến nông với 180.000 cuốn; 60.200 cuốn Kỹ thuật treo tường; Tổ chức được 10 Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với các chủ đề khác nhau; 10 Hội thi khuyến nông; Khoảng 200 cuộc hội nghị tổng kết, đánh giá nhân rộng các mô hình với trên 2.000 lượt đại biểu tham gia; Tổ chức, tham gia thành công gần 30 Hội chợ với trên 60 gian hàng trưng bày, quảng bá, giới thiệu thành tựu, những sản phẩm nông nghiệp chủ lực, nông sản an toàn, sản phẩm OCOP của tỉnh …

Ngoài ra, Trung tâm đã phối hợp với các cơ quan báo chí, đài phát thanh truyền hình của Trung ương, địa phương xây dựng các chuyên mục đưa tin, bài tuyên truyền về hoạt động khuyến nông. Đồng thời tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh tuyên truyền trên website của ngành, fanpage của Trung tâm, Cổng thông tin điện tử của tỉnh… thu hút đông đảo lượng người truy cập, theo dõi, tiếp cận thông tin.

* Công tác đào tạo, tập huấn

Xác định chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố quyết định thành công của mọi quá trình sản xuất nên Trung tâm luôn chú trọng công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, cộng tác viên khuyến nông và nông dân. Trong gần 3 thập kỷ qua, Trung tâm đã tổ chức được khoảng 3.000 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho gần 300.000 lượt người tham gia.

Nội dung các lớp tập huấn đa dạng, phong phú như: kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc cây trồng, vật nuôi; phương pháp canh tác hiện đại, kiến thức về an toàn thực phẩm, thị trường, liên kết tiêu thụ sản phẩm… Ngoài ra còn lồng ghép nội dung tuyên truyền, giới thiệu các chủ trương, chính sách của Nhà nước, của tỉnh về nông nghiệp nông thôn… Bên cạnh đó, mỗi năm Trung tâm tổ chức được 6 – 8 lớp tập huấn TOT, tập huấn chuyên ngành để bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác cho khoảng 150 – 250 cán bộ và cộng tác viên khuyến nông trên địa bàn tỉnh. Đây là các “hạt nhân” để nhân rộng, truyền tải các hoạt động khuyến nông ra cộng đồng.

* Công tác xây dựng mô hình trình diễn

Trong 30 năm qua, Trung tâm đã tích cực nghiên cứu, triển khai xây dựng được khoảng 500 mô hình trình diễn khuyến nông về các loại giống cây trồng như lúa, rau màu, hoa, vật nuôi, thủy sản mới, phương pháp, kỹ thuật canh tác tiên tiến, mô hình sản xuất theo hướng an toàn, liên kết tiêu thụ sản phẩm, mô hình ứng dụng công nghệ cao … Sự thành công của các mô hình được người dân đón nhận, nhân ra diện rộng.

* Công tác nghiên cứu khoa học

Trung tâm luôn quan tâm, khuyến khích công tác nghiên cứu khoa học. Mỗi năm Trung tâm tổ chức nghiên cứu thành công từ 1 – 2 đề tài khoa học ứng dụng cấp tỉnh. Các đề tài do Trung tâm triển khai thực hiện được Hội đồng Khoa học ngành và tỉnh ghi nhận đánh giá cao về khả năng ứng dụng trong thực tiễn và nhân ra diện rộng.

* Công tác triển khai các dự án

Trong quá trình hoạt động, Trung tâm đã tham gia triển khai hiệu quả nhiều dự án trên địa bàn toàn tỉnh: Dự án chương trình khí sinh học cho ngành chăn nuôi đã xây dựng, lắp đặt được trên 21.000 công trình khí sinh học; Dự án cải tạo đàn bò đã góp phần cải thiện tầm vóc đàn bò trên toàn tỉnh, nâng cao hiệu quả kinh tế cho các hộ chăn nuôi;...

* Công tác phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Nhận thức được ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp là xu thế tất yếu trong xã hội hiện đại ngày nay, Trung tâm đã tích cực nghiên cứu, tham mưu đề xuất cho ngành, UBND tỉnh rà soát, ban hành Kế hoạch số 595/KH – UBND ngày 14/9/2021 nhằm đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hàng hóa. Đồng thời, Trung tâm cũng đã triển khai một số mô hình trình diễn về sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bước đầu góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng hiệu quả cho các hộ sản xuất, được đông đảo người dân trong tỉnh học tập nhân rộng.

leftcenterrightdel
Trình diễn máy bay không người lái "3 trong 1" bao gồm gieo sạ, phun thuốc bảo vệ thực vật và bón phân tại xã Long Châu, huyện Yên Phong (ảnh: Văn An)

Nhờ tổ chức tốt, hiệu quả và có sức lan tỏa mạnh mẽ của các hoạt động khuyến nông đã góp phần nâng cao kiến thức, thay đổi dần tư duy sản xuất của người nông dân từ sản xuất nhỏ lẻ năng suất thấp sang sản xuất hàng hóa, năng suất cao, chất lượng, hiệu quả. Thông qua các hoạt động thực tiễn, Trung tâm đã tham mưu cho UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và PTNT ban hành nhiều chính sách quan trọng để thúc đẩy phát triển nông nghiệp của tỉnh như: chính sách dồn điền đổi thửa; chuyển đổi ruộng trũng, đất lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ biogas trong chăn nuôi, cải tạo đàn bò, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao …

Với những hoạt động tích cực, đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân, Trung tâm Khuyến nông và PTNN Công nghệ cao Bắc Ninh đã được các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá cao qua những phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba, Cờ thi đua của UBND tỉnh; Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Thủy sản, UBND tỉnh Bắc Ninh, Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn …

Bước tiếp chặng đường 30 năm, với phương châm “Ở đâu có nông dân – Ở đó có khuyến nông”, Trung tâm Khuyến nông và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Bắc Ninh tiếp tục triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả chương trình khuyến nông giai đoạn 2020- 2025, đảm bảo các mục tiêu kế hoạch đề ra; góp phần chung sức cùng với toàn ngành đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng gắn với xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường bền vững.

Trung tâm Khuyến nông và PTNN công nghệ cao Bắc Ninh