Trong khuôn khổ Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai đề án nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông trên cơ sở kiện toàn mô hình Tổ khuyến nông cộng đồng (KNCĐ), sáng 01/8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam và đoàn công tác Trung ương đã đến thăm, làm việc với Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Dịch vụ Thế hệ mới và Tổ khuyến nông cộng đồng xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum. Tham gia đoàn công tác, về phía tỉnh Kon Tum có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan của tỉnh và huyện Đăk Hà.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác thăm vùng sản xuất cà phê của HTX Nông nghiệp dịch vụ Thế hệ mới Đăk Mar 

 

Theo báo cáo tại buổi làm việc, tổ KNCĐ xã Đăk Mar do Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh ký Quyết định thành lập ngày 29/8/2022, với 6 thành viên gồm tổ trưởng là viên chức Trung tâm Khuyến nông Kon Tum, tổ phó là Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Mar, các thành viên là viên chức Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, cán bộ xã và Giám đốc hợp tác xã. Đa số thành viên của Tổ đều có trình độ đại học chuyên ngành nông nghiệp, kinh tế nông nghiệp, lâm nghiệp, luật, chăn nuôi thú y. 

 

Kể từ khi thành lập đến nay, tổ KNCĐ xã Đăk Mar đã tích cực tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho các thành viên HTX Nông nghiệp Dịch vụ Thế hệ mới và nông dân sản xuất cà phê theo bộ quy tắc chung cho cộng đồng cà phê (Bộ quy tắc 4C). Cụ thể, tổ KNCĐ xã Đăk Ma đã phối hợp công ty TNHH Vĩnh Hiệp tổ chức 05 lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất cà phê bền vững theo Bộ quy tắc 4C cho 99 thành viên của HTX và 870 hộ nông dân liên kết với HTX, ngoài ra tổ còn hỗ trợ các hộ dân hoàn thiện hồ sơ để đề nghị cấp chứng nhận 4C. Sự tham gia tư vấn, hỗ trợ của Tổ KNCĐ đã giúp HTX kết nối với Công ty TNHH Vĩnh Hiệp trong liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay, toàn bộ 600 ha diện tích cà phê của HTX đã trở thành vùng nguyên liệu cho doanh nghiệp, trong đó có 205,4 ha đạt chứng nhận cà phê 4C. Năm 2023, HTX đã cung ứng cho Công ty TNHH Vĩnh Hiệp 500 tấn cà phê nhân xô đạt chất lượng theo yêu cầu. Số lượng cà phê nhân được chế biến sâu tại HTX khoảng 30 tấn, với các sản phẩm cà phê hạt, cà phê bột nguyên chất được cấp Chứng nhận OCOP 4 sao.

 

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT làm việc tại HTX Nông nghiệp dịch vụ Thế hệ mới Đăk Mar 

Tổ KNCĐ xã Đăk Mar, ngoài việc tích cực hỗ trợ HTX về mặt kỹ thuật và kết nối thị trường còn giúp HTX trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức sản xuất, tập huấn chuyển giao quy trình kỹ thuật cho bà còn nông dân, xây dựng và ban hành quy chế hoạt động, quy chế quản lý và xây dựng thương hiệu sản phẩm.

 

Qua gặp gỡ cán bộ, công nhân của HTX Nông nghiệp dịch vụ Thế hệ mới xã Đăk Mar, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác nghiên cứu, phát triển của đơn vị. Đồng chí nhấn mạnh, mục tiêu trọng tâm của việc phát triển cà phê là nâng cao đời sống cho bà con; đề nghị tỉnh Kon Tum và huyện Đăk Hà có các giải pháp hiệu quả để phát huy tiềm năng, thế mạnh hơn nữa trong thời gian tới; đặc biệt là liên kết phát triển công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm; xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa người dân và doanh nghiệp trong trồng, chế biến, sản xuất...

 

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT tặng quà cho HTX Nông nghiệp dịch vụ Thế hệ mới Đăk Mar  

 

Đối với hoạt động của Tổ KNCĐ xã Đăk Mar thời gian qua, Thứ trưởng khẳng định, mô hình tổ KNCĐ là hướng đi mới, đáp ứng yêu cầu của thực tế sản xuất, là cầu nối kết nối doanh nghiệp với HTX và nông dân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân. Thứ trưởng đề nghị, thời gian tới, Tổ KNCĐ xã Đăk Mar cần tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong quá trình hoạt động, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, phát huy vai trò hỗ trợ, đồng hành cùng HTX và nông dân, xây dựng các chuỗi liên kết trong sản xuất, góp phần đưa nông nghiệp của địa phương phát triển. 

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác thăm tổ khuyến nông cộng đồng xã Đăk Ma

 

Đỗ Tuấn - Việt Oanh

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia