Tham dự tọa đàm có các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp, cán bộ khuyến nông, thành viên tổ khuyến nông cộng đồng và thành viên tổ khuyến nông mở rộng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu được nghe báo cáo đề dẫn về khuyến nông cộng đồng trong phát triển bền vững vùng nguyên liệu cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên; định hướng hoạt động của công tác khuyến nông để phát triển vùng nguyên liệu tại Đắk Nông và định hướng phối hợp giữa doanh nghiệp với công tác khuyến nông cộng đồng trong sản xuất, xây dựng vùng nguyên liệu cà phê bền vững. Các đại biểu tham dự tọa đàm đã có trên 30 câu hỏi liên quan và được lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm các vấn đề về cơ chế, chính sách, chế độ cho tổ khuyến nông cộng đồng; các hoạt động của tổ khuyến nông cộng đồng; hỗ trợ của nhà nước, doanh nghiệp đối với tổ khuyến nông cộng đồng; cách thức để khuyến nông cộng đồng tiếp cận được với doanh nghiệp.

Quyết định phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông trên cơ sở kiện toàn mô hình tổ khuyến nông cộng đồng” do Bộ NN&PTNT ban hành ngày 25/3/2022 như một sự khẳng định về chủ trương, định hướng của Bộ trong công tác hoạt động khuyến nông. Mô hình tổ khuyến nông cộng đồng được đưa vào triển khai đang nhận sự hưởng ứng rất lớn tại 13 tỉnh thành thực hiện thí điểm đề án. Chỉ trong thời gian ngắn nhiều địa phương trên địa bàn cả nước đã ban hành quyết định thành lập tổ khuyến nông cộng đồng cùng các quy chế hoạt động theo kèm. Tại tỉnh Đắk Nông đã thành lập được 04 tổ, trong đó có 02 tổ do Sở NN&PTNT quyết định thành lập (xã Đắk Rmoan - TP Gia Nghĩa và xã Nam Bình - huyện Đắk Song) và 02 tổ do UBND xã quyết định thành lập (xã Nam Đà - huyện Krông Nô và xã Đắk Mol - huyện Đắk Song).

Tham gia tổ khuyến nông cộng đồng, các thành viên trong tổ được trang bị và nâng cao kiến thức để thực hiện nhiệm vụ tư vấn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ (khuyến nông); hỗ trợ, tư vấn phát triển hợp tác xã nông nghiệp; phát triển thị trường, liên kết sản xuất; tư vấn, hướng dẫn chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp. Tổ Khuyến nông cộng đồng sẽ là cầu nối quan trọng để nhà quản lý, doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân liên kết để hình thành phát triển vùng nguyên liệu cà phê bền vững./.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh tọa đàm 

Quang Vinh

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia