Tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế được lựa chọn để xây dựng, phát triển vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng phục vụ chế biến, xuất khẩu với quy mô thực hiện giai đoạn 2021 - 2025 là 23.000 ha rừng gỗ lớn đạt chuẩn (mục tiêu của tỉnh Quảng Trị là 13.000 ha). Để đạt mục tiêu sớm trở thành vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng đạt chứng chỉ, 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đã thành lập 4 tổ khuyến nông cộng đồng với 24 thành viên. Các tổ khuyến nông cộng đồng này sẽ gắn với việc phát triển 16 vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng, đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, tư vấn, dịch vụ giúp các HTX và bà con thay đổi nhận thức, nắm bắt được các bước thực hiện và có những phương án sản xuất hiệu quả để đạt được kế hoạch đề ra.

Tại hội thảo các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận, chia sẽ những kinh nghiệm về công tác triển khai hoạt động của tổ khuyến nông cộng đồng vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng chứng chỉ bền vững, qua đây để tiếp tục phát huy những mặt tích cực, chỉ ra những khó khăn vướng mắc, điểm nghẽn cần tháo gỡ để hoạt động tốt hơn trong thời gian tới nhằm thúc đẩy vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng, xây dựng vùng nguyên liệu rừng trồng gắn với thực hiện chứng chỉ rừng bền vững FSC, FESC, VFSC.

Ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết, đề án tổ khuyến nông cộng đồng đã vượt ra khỏi phạm vi đề án vì nó có tính thời sự và đáp ứng nhu cầu thực tiễn của từng địa phương, từng doanh nghiệp và nông dân, và đạt kết quả ngoài mong đợi. Vì vậy, chúng ta phải xã hội hóa hoạt động của các tổ khuyến nông cộng đồng, hoạt động của các tổ khuyến nông cộng đồng phải thực sự linh hoạt và không hành chính hóa. Ông Thanh đề nghị các doanh nghiệp phải coi tổ khuyến nông cộng đồng là khách hàng. Doanh nghiệp muốn mua được gỗ đạt tiêu chuẩn thì phải thông qua tổ khuyến nông cộng đồng để đặt hàng sản phẩm. Ngoài ra với việc trồng rừng gỗ lớn chu kỳ kinh doanh dài nên nông dân cũng cần tính đến phương án phát triển các mô hình sinh kế dưới tán rừng để lấy ngắn nuôi dài.

Tại buổi hội thảo cũng đã diễn ra lễ ký kết liên doanh liên kết tiêu thụ sản phẩm gỗ rừng trồng giữa Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị và 2 tổ khuyến nông cộng đồng, 5 HTX kinh doanh trồng rừng trên địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
 Lễ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác về phát triển vùng nguyên liễu gỗ rừng trồng

Phan Việt Toàn

Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị