Tham dự Hội nghị có gần 500 đại biểu trung ương và địa phương đến từ các cơ quan: Văn phòng Chính phủ, Ủy ban KHCN&MT Quốc hội, Bộ Nội vụ, các Vụ, Tổng cục, Cục, Trung tâm thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT, Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh, thành phố và các Chi cục thuộc Sở. Bộ trưởng Cao Đức Phát và Thứ trưởng Hà Công Tuấn chủ trì Hội nghị.

 


 

Phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh, hiện nay tổ chức bộ máy ngành Nông nghiệp và PTNT còn nhiều bất cập, hiệu lực và hiệu quả chưa cao. Bộ Nông nghiệp và PTNT và Bộ Nội vụ đã thống nhất ban hành Thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT-BNNPTNT-BNV ngày 25/3/2015 hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về nông nghiệp và phát triển nông thôn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện. Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Thông tư số 15/2015/TT-BNNPTNT ngày 26/3/2015 hướng dẫn nhiệm vụ của các Chi cục và các tổ chức sự nghiệp trực thuộc Sở NN&PTNT. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các tỉnh, thành phố kiện toàn hệ thống tổ chức ngành Nông nghiệp và PTNT từ tỉnh đến cơ sở.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Quyết định số 695/QĐ-BNN-TCCB ngày 4/3/2015 về kế hoạch thực hiện năm 2015 Đề án kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và tổ chức sự nghiệp công lập thuộc Bộ và Quyết định số 713/QĐ-BNN-TCCB ngày 4/3/2015 về kế hoạch thực hiện năm 2015 Đề án nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Nông nghiệp và PTNT giai đoạn 2014- 2020 phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới.

Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị này để hướng dẫn ngành NN&PTNT các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện các Thông tư, Đề án nêu trên với mục đích kiện toàn hệ thống tổ chức ngành NN&PTNT theo hướng tinh gọn, thống nhất, thông suốt và hiệu quả; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý ngành và phù hợp với chủ trương cải cách hành chính nhà nước, cải cách công vụ, công chức của Chính phủ, hướng tới phục vụ hàng chục triệu hộ nông dân được tốt hơn, xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại và góp phần xây dựng đất nước Việt Nam phát triển, thịnh vượng.

Tại Hội nghị, các tỉnh, thành phố đã trao đổi chia sẻ nhiều ý kiến còn băn khoăn về một số nội dung quy định của Thông tư để thực hiện cho đúng quy định. Những vấn đề được các tỉnh, thành phố quan tâm nhiều như: cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ, tên gọi của các phòng, chi cục thuộc Sở; lĩnh vực quản lý của ngành NN&PTNT rất rộng, đa dạng và phức tạp, mỗi địa phương một khác, do vậy nếu kiện toàn hệ thống tổ chức theo Thông tư thì liệu sau này có đảm bảo được các nhiệm vụ của ngành hay không;…

Để giải đáp những thắc mắc này, các đồng chí lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng như đại diện Bộ Nội vụ đã có những ý kiến chỉ đạo, định hướng để Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố có cơ sở  tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các quyết định quy định chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, bổ nhiệm cán bộ cho phù hợp, vừa đúng với tinh thần của Thông tư hướng dẫn, vừa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương. Đây là Hội nghị quan trọng, khởi đầu cho việc củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức ngành NN&PTNT đồng bộ, thống nhất từ trung ương đến cơ sở.

Nguyễn Bá Tiến

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia