Tham dự khóa học có 60 học viên, chủ thể đến từ các đơn vị sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản đã được đánh giá, phân hạng, cấp sao trong chương trình OCOP tại Hà Nội; cùng gần 15 cán bộ khuyến nông các tỉnh: Thái Nguyên, Gia Lai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Bình Thuận, Đà Nẵng, Tuyên Quang, Bắc Giang, Bình Thuận, Khánh Hòa, Đắk Nông, Bắc Giang, Nghệ An và Hải Dương. Về phía Trung tâm Khuyến nông Quốc gia có bà Hạ Thuý Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm tham dự khai giảng khóa học. Các chuyên gia và giảng viên của khóa học đến từ Viện Nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN.

Nhằm thúc đẩy sản xuất, hỗ trợ kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm OCOP, Văn phòng đã phối hợp với Viện Nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN mở các lớp tập huấn trực tuyến miễn phí cho các học viên, chủ thể. chuyên sâu về phương thức, kỹ năng bán hàng online, livestream để tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Khoá học kéo dài 3 buổi với nội dung chia sẻ, cung cấp kiến thức, kỹ năng về xây dựng câu chuyện cho sản phẩm và xây dựng thương hiệu cá nhân. Đặc biệt giảng viên thực chiến hướng dẫn về cách xây dựng kịch bản livestream bán hàng và được thực chiến tại chỗ.

Ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên phương pháp bán hàng truyền thống gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, để tránh đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng, bảo đảm nhu cầu tiêu dùng của người dân thì việc tiêu thụ thông qua các hình thức thương mại điện tử, bán hàng online và livestream là giải pháp hiệu quả. Đồng thời qua đó, người dân sẽ thuận lợi hơn trong việc mua sắm thực phẩm và bảo đảm giãn cách xã hội, an toàn phòng dịch COVID-19. Trong thời gian qua, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội đã tổ chức một số chương trình livestream nhằm hỗ trợ việc tiêu thụ sản phẩm OCOP và đã cho thấy hiệu quả tích cực. Khóa tập huấn bán hàng lần này là cơ hội để tạo ra giải pháp kích cầu tiêu thụ nội bộ và tiêu thụ chéo giữa các chủ thể trên địa bàn thủ đô và cả nước, đồng thời giúp các chủ thể cùng giúp nhau tiêu thụ sản phẩm, tạo ra liên minh tiêu dùng các sản phẩm OCOP.

Phát biểu tại lớp tập huấn, bà Hạ Thúy Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đánh giá cao nội dung của khóa tập huấn với các bài học rất hay, bổ ích, dễ hiểu nhằm truyền tải các sản phẩm đến với người tiêu dùng. Các buổi học này nên được tổ chức thường xuyên để đông đảo bà con nông dân, các hộ, các chủ thể OCOP có cơ hội được tham gia.

Qua khóa tập huấn các học viên, chủ thể sẽ nắm bắt được việc xây dựng thương hiệu, kỹ năng bán hàng livestream, từ đó đưa sản phẩm OCOP ra tiêu thụ trên địa bàn thủ đô và cả nước. Đồng thời thông qua khóa học, các học viên, chủ thể sẽ trao đổi, chia sẻ những khó khăn, kinh nghiệm trong việc bán hàng trên hệ thống thương mại điện tử, mạng xã hội… Đặc biệt, là biết cách xây dựng câu chuyện cho mỗi sản phẩm OCOP, tạo nên thương hiệu đi cùng với chất lượng.

Lớp tập huấn thu hút nhiều học viên tham gia

 

Thúy Hiên

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia