Trang trại của anh Thành tọa lạc tại một khu vườn rộng và khá bằng phẳng. Chuồng bò được anh thiết kế kiên cố và thông thoáng, mái chuồng được lợp ngói, bên trong là 2 dãy chuồng song song chia thành từng ô bằng lan can sắt, chính giữa là hành lang đủ rộng để có thể vận chuyển thức ăn thuận tiện, nền chuồng tráng bằng xi măng. Xung quanh khu chuồng anh trồng cây xanh để che bóng mát vào mùa hè, vào mùa đông anh che tấm bạt xung quanh chuồng.

Hiện tại, anh Thành đang nuôi 5 bò nái sinh sản trong chuồng, con nào con nấy nhanh nhẹn hoạt bát, lông bóng mượt. Bò anh nuôi là bò nái lai, tầm vóc cao to hơn nhiều so với giống bò vàng địa phương. Anh phối giống cho bò bằng phương pháp phối tinh nhân tạo và tinh giống chọn để phối là tinh bò 3B. Trung bình mỗi năm 1 bò nái cho ra 1 bê con, bê con anh nuôi đến thời điểm cai sữa được giá là xuất bán.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi bò nái, anh Thành cho biết, cần chú ý cho bò nái vận động hằng ngày, anh thả bò ra khu vườn đã rào lưới B40 xung quanh để bò đi lại và ăn cỏ tự nhiên trong khu vườn. Ngoài ra, cần chú ý tiêm phòng cho đàn bò đầy đủ các loại bệnh quy định của nhà nước như tiêm vắc xin phòng bệnh lở mồm long móng, bệnh tụ huyết trùng, bệnh viêm da nổi cục theo định kỳ mỗi năm 2 lần.

Để đảm bảo đủ lượng cỏ cho bò ăn, anh Thành chủ động trồng cỏ trên khu vườn rộng khoảng 10 sào đất, đồng thời anh lắp đặt luôn hệ thống nước tưới để thuận tiện chăm sóc cho cỏ mọc quanh năm. Anh trồng nhiều loại cỏ như cỏ voi, cỏ sả, cây chè đại… Ngoài ra, anh tận dụng thêm nguồn thức ăn sẵn có của địa phương như rơm, thân cây ngô, thân cây đậu… sau khi bà con nông dân thu hoạch xong. Đối với rơm, anh phơi khô để dự trữ vào mùa mưa, trước khi cho ăn anh đều đem ra ủ rơm với u-rê để nâng cao chất lượng thức ăn từ rơm. Đối với bê con, giai đoạn tập ăn anh cho ăn thêm thức ăn hỗn hợp cho bò và thức ăn tinh bột như bột bắp, bột cám, hèm bia… Để bổ sung khoáng cho bò, anh cho bò uống nước muối 3 lần/tuần, đồng thời dùng đá liếm treo trên thành chuồng mỗi ô 1 tảng để bò liếm thêm.

leftcenterrightdel
Anh Thành chia sẻ kinh nghiệm nuôi bò sinh sản 

Anh Thành chia sẻ, bò lai 3B rất dễ nuôi, nhanh lớn, tạp ăn. Tuy nhiên nó ăn rất nhiều, giai đoạn trưởng thành 1 con bò lai 3B có thể ăn từ 40 – 50 kg cỏ/ngày, nếu không đủ cỏ cho bò ăn thì phải mua thức ăn thêm cho bò ăn, chi phí thức ăn sẽ tăng cao, dẫn đến chăn nuôi bò lãi không còn bao nhiêu.

Anh Thành cũng rất chịu khó học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi bò lại 3B. Anh đã tham gia lớp tập huấn về chăn nuôi bò lai 3B do Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Tiên Phước tổ chức và đi tham quan các mô hình chăn nuôi bò 3B trong và ngoài huyện, đồng thời tự tìm hiểu và nghiên cứu thêm thông tin về chăn nuôi bò trên mạng.

Với cách nuôi như vậy, đàn bò anh Thành nuôi luôn khỏe mạnh và đẻ con đều. Mỗi năm đàn bò cho 5 bê con, sau khi nuôi được 6 -10 tháng tuổi, anh xuất chuồng với giá 90.000 đ/kg bò hơi, trừ đi các chi phí, anh thu được 75 triệu đồng. Đây có thể nói là nguồn thu nhập ổn định và an toàn đối với người chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi nông hộ tại các vùng trung du miền núi.

Thời gian tới, anh Thành sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình lên 8-10 nái, đồng thời anh sẵn sàng cho tham quan và chia sẻ kinh nghiệm về mô hình này với bà con có nhu cầu.

Ông Bùi Văn Thắng - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Tiên Phước cho biết, mô hình chăn nuôi bò nái sinh sản của anh Nguyễn Xuân Thành là mô hình chăn nuôi bước đầu mang lại hiệu quả, phù hợp với định hướng phát triển chăn nuôi của huyện Tiên Phước. Đây thật sự là mô hình hay, dễ thực hiện, dễ nhân rộng trên địa bàn xã, mang lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân.

Mai Thị Huyền Sanh

Trung tâm KT Nông Nghiệp huyện Tiên Phước, Quảng Nam