Năm 2021, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Bình Phước đã thực hiện mô hình “Cải tạo đàn dê nhằm nâng cao tầm vóc, sức sinh sản của dê địa phương, tham gia chuỗi liên kết với Công ty TNHH MTV Dê cười Bình Long” với thời gian là 18 tháng tại Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Hữu cơ Đăk Ơ thuộc xã Đăk Ơ, huyện Bù Gia Mập.

Kết thúc mô hình, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh đã tổ chức tổng kết đánh giá kết quả, hội thảo nhân rộng mô hình. Năm 2021 Trung tâm hỗ trợ 05 dê đực giống Boer lai chuyên thịt cho 05 thành viên HTX Đăk Ơ (01 con/hộ) để thực hiện cải tạo đàn dê. Kết quả cho thấy 5 con dê đực giống Boer sinh trưởng, phát triển tốt, thích ứng với điều kiện chăn nuôi nông hộ và khí hậu của địa phương. Dê đực có hiệu suất phối giống và tỷ lệ đậu thai cao, trung bình 01 dê đực phối giống cho 20 -25 dê cái. Số dê con sinh ra trong thời gian thực hiện mô hình là 386 con và hiện nay đang có 32 con dê cái đang mang thai. Dê con sinh ra có trọng lượng trung bình từ 2,6 – 2,8 kg/con, trong khi đó khối lượng sơ sinh của dê địa phương là 2,2 – 2,4 kg/con, tăng 17 % so với dê địa phương. Tương tự khối lượng dê lúc 3,6,9,12 tháng tuổi cũng cao hơn khoảng 20 – 25% so với dê giống địa phương, dê con sinh trưởng phát triển tốt, ít bị bệnh, ngoại hình đẹp, tầm vóc cao, to hơn hẳn dê địa phương. Kết quả thực tế cho thấy dê đực giống Boer lại tạo với dê cái địa phương thì con lai sinh ra có khối lượng cao hơn rõ rệt so với khi sử dụng dê đực giống địa phương để phối giống.

Hợp tác xã Hữu cơ Đăk Ơ đã ký biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH MTV Dê Cười Bình Long về thu mua toàn bộ sản phẩm cho các hộ nuôi dê của HTX với thời gian ổn định và giá cả phù hợp, giúp người nuôi dê của HTX yên tâm sản xuất, mở rộng quy mô chăn nuôi ổn định và bền vững.

Ông Mai Hiển Huy thành viên HTX cho biết, gia đình ông sau khi tham gia mô hình thì năng suất và hiệu quả từ chăn nuôi dê tăng rõ rệt: dê con sinh ra có trọng lượng lớn hơn (dê con sinh ra có trọng lượng trung bình khoảng 2,8 kg cao hơn khoảng 27% so với dê địa phương trung bình là 2,2 kg), dê ít bệnh hơn, qua các buổi tập huấn ông học tập, tích luỹ thêm được nhiều kỹ thuật, kinh nghiệm về chăn nuôi dê sinh sản do cán bộ kỹ thuật của Trung tâm hướng dẫn. Hiện nay đàn dê của gia đình ông có 56 con trong đó 21 dê cái sinh sản, 1 dê đực giống từ mô hình, 34 con dê con và dê thịt, ông đang chọn lọc, nhân giống để mở rộng quy mô chăn nuôi.

Ông Trần Văn Khánh - Giám đốc HTX Nông nghiệp Hữu cơ Đăk Ơ chia sẻ: Qua mô hình các thành viên trong HTX rất vui mừng, phấn khởi do nhận được sự quan tâm và giúp đỡ từ Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh Bình Phước. Ông nhận thấy rất rõ hiệu quả từ mô hình mang lại và mong muốn các thành viên trong HTX sẽ học tập, áp dụng hiệu quả, mở rộng quy mô để nâng cao thu nhập, giúp nghề chăn nuôi dê của HTX ngày càng phát triển ổn định, bền vững.

Từ kết quả đạt được từ mô hình, trong thời gian tới Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng, khuyến cáo người nông dân sử dụng dê đực giống Boer để nâng cao tầm vóc, sức sản xuất của dê địa phương, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng đàn dê. Đồng thời thực hiện chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm một cách chặt chẽ, ổn định, giúp nông dân yên tâm sản xuất, đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi dê thương phẩm trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Nguyễn Thị Hạnh

Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh Bình Phước