Nhằm phát triển ngành chăn nuôi gia cầm, tăng cơ cấu các loại giống vật nuôi, tăng sản lượng trứng gia cầm, góp phần xóa đói giảm nghèo tại một số địa phương có điều kiện kinh tế khó khăn, Trung tâm Khuyến nông và Giống nông lâm nghiệp Cao Bằng phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Hà Quảng, UBND xã Thanh Long triển khai mô hình "Chăn nuôi gà hướng trứng IZ theo hướng an toàn" tại xã Thanh Long, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.

Mô hình được triển khai quy mô 1.200 con với 24 hộ nông dân tham gia (50 con/hộ), trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 80% kinh phí mua giống, thức ăn, vắc-xin, người dân đối ứng 20% còn lại để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật mô hình đề ra. Ngoài ra các hộ còn được tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi gà đẻ trứng theo hướng an toàn.

leftcenterrightdel
Cấp phát gà giống cho các hộ thực hiện mô hình 

Trong quá trình thực hiện mô hình, Trung tâm Khuyến nông và Giống nông lâm nghiệp thường xuyên phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện, UBND xã để kiểm tra, theo dõi tỷ lệ sống, sinh trưởng và phát triển của đàn gà. Gà giai đoạn 03 tuần tuổi trọng lượng trung bình đạt 0,25 kg/con, giai đoạn 05 tuần tuổi trọng lượng trung bình đạt 0,35 kg/con, giai đoạn 19 tuần tuổi trọng lượng trung bình đạt 1,4 kg/con, tỷ lệ sống đạt 98%.

Theo anh Triệu Dùn Sênh là một trong 24 hộ tham gia chia sẻ, được lựa chọn thực hiện mô hình, anh rất vui mừng và phấn khởi vì đã biết cách áp dụng những quy trình kỹ thuật chăn nuôi theo từng giai đoạn phát triển của gà, biết cách sử dụng vacxin, các biện pháp phòng bệnh an toàn và hiệu quả trong chăn nuôi đồng thời biết chẩn đoán và điều trị một số bệnh thường gặp trên gà như bệnh cầu trùng, tụ huyết trùng, hen khẹc, tạo việc làm cho bản thân anh và gia đình.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo TT KN&Giống NLN kiểm tra mô hình 

Để đánh giá hiệu quả của mô hình, Trung tâm Khuyến nông và Giống nông lâm nghiệp phối hợp với UBND xã Thanh Long tổ chức Hội nghị tổng kết mô hình với đầy đủ các thành phần là lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông và Giống nông lâm nghiệp, đại diện Chi cục Trồng trọt và Chăn nuôi; lãnh đạo Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Hà Quảng; Đại diện Thường trực Đảng ủy, UBND xã Thanh Long, Hội Nông dân; 24 hộ tham gia mô hình và 10 hộ ngoài mô hình.

Tại Hội nghị các đại biểu đã cùng nhau đánh giá về khả năng sinh trưởng và phát triển của gà IZ. Từ những kết quả đạt được cho thấy đây là giống gà mới phù hợp với điều kiện khí hậu, có tỷ lệ sống và tỷ lệ đẻ cao hơn các giống gà tại địa phương (gà IZ tỷ lệ đẻ 250 quả/mái/năm; gà ri tỷ lệ đẻ 180 quả/mái/năm). Sau khi kết thúc mô hình, các chỉ tiêu kỹ thuật về khối lượng từng giai đoạn, tỷ lệ sống đều đạt theo kế hoạch tuy nhiên tỷ lệ đẻ bói còn thấp do một số hộ không đối ứng thêm thức ăn sau khi đã hết phần thức ăn được hỗ trợ.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đàm Đức Phúc - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông và Giống NLN chia sẻ giống gà IZ là một giống gà đã được Trung tâm Bảo tồn vật nuôi nghiên cứu bảy năm mới đưa ra thị trường, có giấy chứng nhận nguồn gốc rõ ràng và có kiểm dịch theo quy định Nhà nước. Việc đưa giống gà mới này về địa phương rất phù hợp với điều kiện khí hậu, chế độ chăm sóc, thức ăn. Đề nghị Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện chia sẻ về giống gà IZ và kết quả đạt được của mô hình ra nhiều vùng khác để mô hình được nhân rộng thêm, UBND xã Thanh Long quan tâm, chỉ đạo mô hình trong các giai đoạn tiếp theo, các hộ tham gia mô hình tiếp tục theo dõi ghi chép chỉ tiêu kỹ thuật, chăm sóc, nuôi dưỡng đàn gà theo đúng kỹ thuật để đảm bảo đạt hiệu quả kinh tế đã đề ra./.

Nông Thị Nha

Trung tâm Khuyến nông và Giống NLN Cao Bằng