Nấm lim xanh (Garnodema Lucidum) là chủng giống nấm linh chi đặc hữu, thường tìm thấy trên những cây gỗ lim xanh trong những cánh rừng nguyên sinh. Lâu nay chúng vẫn được xem là một loại dược liệu quý hiếm từ tự nhiên, luôn được tìm kiếm và nhu cầu tiêu thụ ngày một lớn. Ngày nay với sự phát triển của khoa học kỹ thuật chúng ta đã  có thể nuôi trồng nấm lim xanh không chỉ đạt năng suất, chất lượng tốt mà còn mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân.

Vĩnh Phúc là một tỉnh có thế mạnh về sản xuất nấm dược liệu, với vườn quốc gia Tam Đảo vẫn còn bảo tồn và lưu giữ được những cánh rừng lim cổ thụ với diện tích gần 300 ha. Việc phát triển nuôi trồng nấm lim xanh không những góp phần bảo tồn, ngăn ngừa nguy cơ tuyệt chủng của một loài nấm dược liệu quý mà còn mang đến một nguồn thu nhập ổn định, bền vững cho người dân.

 Năm 2023- 2024, Trung tâm ứng dụng và Đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai nhiệm vụ: “Nghiên cứu Ứng dụng khoa học và kỹ thuật xây dựng mô hình trồng và nhân giống nấm lim xanh tại tỉnh Vĩnh Phúc”. Đề tài đã xây dựng thành công quy trình nuôi trồng nấm lim xanh dưới tán rừng lim và trong các lán trại tạo ra sản phẩm quả thể nấm lim xanh có hoạt chất cao và năng suất ổn định mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con.

Để đánh giá năng suất, chất lượng của sản xuất nấm lim xanh tại các mô hình nhóm nghiên cứu tiến hành cấy giống nấm lim xanh trên 02 loại giá thể mùn cưa và gỗ khúc và nuôi trồng trong dưới tán rừng lim và trong lán trại. Kết quả theo dõi cho thấy, nuôi cấy trên bịch mùn cưa cho năng suất 24 kg khô/tấn nguyên liệu; nuôi cấy trên bịch gỗ khúc cho năng suất 22,8 kg khô/tấn nguyên liệu. Về nuôi trồng ở lán trại cho năng suất 24,5 kg khô/tấn nguyên liệu khô, ở tán rừng 23,0 kg/tấn nguyên liệu khô.

Với giá bán 1 ki-lô-gam nấm lim xanh trên thị trường hiện nay dao động từ 900.000 - 1.500.000 đồng, mô hình trồng nấm lim xanh cho lợi nhuận thu về từ 9 - 12 triệu đồng/tấn nguyên liệu khô, cao gấp 1,5- 2 lần so với các mô hình trồng nấm sò, nấm mộc nhĩ... mà người dân trong vùng đang áp dụng.

Đây là một mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao mà người dân có thể tham khảo.

leftcenterrightdel

Mô hình trồng nấm lim xanh trên giá thể mùn cưa trong lán trại 

leftcenterrightdel
Mô hình trồng nấm lim xanh trên giá thể gỗ khúc dưới tán rừng 

Nguyễn Thị Kim Liên

Trung tâm ứng dụng và Đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc