Trong năm 2023, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với phòng NN-PTNT huyện Khánh Vĩnh và UBND 02 xã Khánh Trung và Khánh Phú, Khánh Vĩnh triển khai thực hiện dự án với quy mô 105 con (trong đó: 5 con giống dê đực ngoại; 80 con giống dê cái lai Boer và 20 con dê cái bách thảo) do 02 hộ tham gia (dự án hỗ trợ 70% dê giống, vật tư từ nguồn Ngân sách nhà nước). Ngoài ra, các hộ còn được hỗ trợ tập huấn khoa học kỹ thuật theo quy trình nhằm đảm bảo đàn dê sinh trưởng phát triển tốt.

Sau hơn 4 tháng nuôi, hiện nay đàn dê giống sinh trưởng và phát triển tốt, hầu hết đàn dê cái đã được phối giống có chửa trên 90%, khoảng 20% đang sắp sinh sản trong tháng 12/2023, tỷ lệ sống 100% và tiếp tục theo dõi đến tháng 8/2024 sẽ được nghiệm thu đánh giá mô hình tại các hộ dân tham gia.

Sau khi đi tham quan thực tế mô hình, các đại biểu đánh giá giống dê lai sinh trưởng phát triển tốt, thích nghi với điều kiện tự nhiên và tập quán chăn nuôi bán chăn thả của người dân địa phương.

Đây không phải là mô hình mới, tuy nhiên người dân có điều kiện tiếp cận với các giống dê lai chất lượng, năng suất tốt và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Các hộ dân tham gia mô hình đề nghị cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng tiếp tục quan tâm, chỉ đạo nhân rộng mô hình để tăng thu nhập kinh tế hộ, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương./.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham quan mô hình

BSTY. Nguyễn Thanh Sơn

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Khánh Hòa