Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia Lê Quốc Thanh tham gia đoàn. Về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN và PTNT) cùng đại diện các đơn vị liên quan.

 

Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát; Khu vực bố trí tái định cư tại thôn Bản Lầu dự kiến cho khoảng 100 hộ dân di chuyển khỏi vùng nguy cơ sạt lở.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác thăm và khảo sát khu vực sạt lở do mưa lũ tại xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát
leftcenterrightdel
Cánh đồng 45 ha lúa bị vùi lấp do bão lũ 

Theo báo cáo của Sở NN và PTNT tỉnh Lào Cai, tính đến ngày 23/9, mưa lũ trên địa bàn tỉnh Lào Cai làm 130 người chết, 21 người mất tích và 50 người bị thương; 6.761 căn nhà ở bị ngập nước, sạt lở, lũ cuốn trôi. Mưa lũ cũng gây thiệt hại lớn về sản xuất nông nghiệp, trong đó hơn 2.436 ha lúa, 1.480 ha ngô và rau màu, 416 ha cây trồng hàng năm như sắn, dứa, trên 1.500 ha cây công nghiệp dược liệu và cây lâm nghiệp bị vùi lấp, ngập úng, gãy đổ. Trên 3.000 tấn cá thương phẩm; 60.179 con gia súc, gia cầm các loại bị chết, lũ cuốn trôi. 188 công trình cấp nước sạch nông thôn, 382 công trình thủy lợi, nhiều tuyến đường giao thông bị hư hỏng, sạt lở… Ước thiệt hại về kinh tế ban đầu gần 6.000 tỷ đồng.

 

Hiện nay vẫn còn trên 1.100 hộ có nhà bị thiệt hại trên 70%, đang ở nhờ nhà người thân, các lán tạm thời hoặc ở các khu kết hợp tránh trú cộng đồng (trụ sở ủy ban, trạm y tế, trường học, nhà văn hóa...). Cấp ủy, chính quyền địa phương đã bố trí cung cấp thực phẩm, nước uống, nhu yếu phẩm thiết yếu, đảm bảo đời sống cho Nhân dân vùng lũ. Riêng huyện Bảo Yên đã hoàn thành 25 nhà tạm và đưa 25 hộ dân mất nhà đến ở trong thời gian chờ làm nhà mới. Cùng với đó, các địa phương đang khẩn trương triển khai thi công các hạng mục để bố trí nơi ở tạm trong khi chờ xây dựng khu sắp xếp dân cư mới cho các hộ gia đình, cá nhân bị hư hỏng nhà ở hoặc phải di chuyển...

 

Tỉnh Lào Cai đã và đang tập trung mọi nguồn lực khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, trong đó ưu tiên tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ; thông tuyến, khắc phục, sửa chữa các công trình giao thông, thủy lợi, trường học, khôi phục sản xuất, sớm ổn định cuộc sống cho người dân… Tỉnh đã có phương án hỗ trợ di dời và bố trí chỗ ở tạm thời cho các gia đình bị ngập úng, sạt lở ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; đồng thời chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật để khôi phục sản xuất.

 

Sở NN và PTNT tỉnh Lào Cai đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động, phối hợp với UBND cấp huyện để xây dựng phương án khôi phục sản xuất đối với lĩnh vực nông, lâm nghiệp; tham mưu UBND tỉnh Lào Cai đề xuất Trung ương hỗ trợ cây, con giống để phục hồi sản xuất.  Tiếp tục xem xét hỗ trợ kinh phí, trang thiết bị, vật tư, nhu yếu phẩm, thuốc men, hóa chất… để kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định đời sống người dân. Hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn các biện pháp khôi phục sản xuất trên một số cây trồng vật nuôi và thủy sản tại các vùng bị ảnh hưởng thiên tai…

 

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Trần Thanh Nam ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Lào Cai với nhiều giải pháp ứng phó, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do bão số 3 gây ra, đặc biệt là công tác cứu hộ cứu nạn của tỉnh và sự vào cuộc khẩn trương của cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Lào Cai trong khắc phục thiệt hại.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác trao đổi, chia sẻ cùng bà con nông dân không còn đất sản xuất 

 

Thứ trưởng nhấn mạnh, việc ổn định dân cư là vấn đề phải đặt lên hàng đầu; cần khẩn trương có phương án ổn định chỗ ở cho bà con, đặc biệt quan tâm tới những bà con bị mất nhà ở và có nguy cơ cao bị ảnh hưởng. Về bố trí, sắp xếp dân cư ưu tiên bố trí xen ghép, chú ý bảo đảm an toàn, gần nơi sản xuất của người dân. Tỉnh rà soát cụ thể, phân loại các đối tượng bị ảnh hưởng, có báo cáo sớm để Bộ NN và PTNT tổng hợp trình Chính phủ có sự hỗ trợ thiết thực, phù hợp, sát thực tế. Đề nghị tỉnh đánh giá kỹ tác động môi trường, quan tâm ổn định sản xuất để đảm bảo an ninh lương thực địa phương; quan tâm cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp để gia tăng giá trị sản xuất. Cần tổng hợp để bổ sung cây, con giống cho vùng thiên tai. Ngoài cây ngô, lúa, rau, cần tìm hiểu, hỗ trợ cây trồng phù hợp với thực tế (trồng chuối, cỏ chăn nuôi gia súc…). Bộ NN và PTNT sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng các phương án hỗ trợ về giống cây trồng, vật nuôi, tổ chức đào tạo nghề, tập huấn kỹ thuật để chuyển đổi nghề cho nông dân bị mất đất sản xuất.

 

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Bộ NN và PTNT trao hỗ trợ xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát 150 triệu đồng. Bộ NN và PTNT, Trung tâm KNQG cùng các đơn vị, doanh nghiệp đã trao hỗ trợ hóa chất tiêu độc khử trùng, hóa chất sát trùng xử lý môi trường, chế phẩm sinh học trị giá hơn 800 triệu đồng cho Sở NN và PTNT tỉnh Lào Cai.

leftcenterrightdel
Bộ NN và PTNT trao hỗ trợ 150 triệu đồng cho xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát khắc phục thiệt hại bão lũ 
leftcenterrightdel
Bộ NN và PTNT, Trung tâm KNQG cùng các đơn vị, doanh nghiệp đã trao hỗ trợ tỉnh Lào Cai hóa chất tiêu độc khử trùng, hóa chất sát trùng xử lý môi trường, chế phẩm sinh học

 

Hoa Trà

Xem thêm tin, bài về đoàn công tác của Bộ trên các báo:

Báo Dân Việt

Báo Dân tộc và Phát triển

Thông tấn xã Việt Nam

Báo Lào Cai