Tham dự lớp tập huấn có ông Trần Thái Nghiêm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ, ông Mai Nam phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Cần Thơ và hơn 30 học viên là cán bộ khuyến nông, cộng tác viên khuyến nông tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Lớp tập huấn nhằm giúp học viên tiếp cận kiến thức về kinh tế nông nghiệp tuần hoàn, có khả năng vận dụng từ lý thuyết đến thực tiễn để xây dựng và phát huy các mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn đã và đang phát triển tại địa phương. Từ đó giúp tăng giá trị kinh tế cho sản xuất lúa bằng cách áp dụng sản xuất theo hướng tuần hoàn. Đồng thời, thông qua lớp tập huấn, học viện nắm vững quy trình sản xuất nấm rơm và phương pháp ủ phân hữu cơ từ rơm rạ.

Tại lớp ông Trần Thái Nghiêm - Phó Giám đốc Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ đã chia sẻ thực trạng, định hướng sản suất nông nghiệp của thành phố; Đề án sản xuất 1 triệu hecta lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với môi trường xanh. Học viên cũng được giảng viên chia sẻ các nguyên tắc cơ bản của sản xuất nông nghiệp tuần hoàn, biết được cách tận dụng các phế phẩm nông nghiệp của quá trình sản xuất này sử dụng để làm nguyên liệu đầu vào cho quá trình sản xuất tiếp theo; những chủ trương, định hướng và giải pháp phát triển kinh tế nông nghiệp tuần hoàn theo hướng bền vững; tận dụng nguồn phụ phẩm rơm rạ sản xuất nấm rơm, sử dụng rơm rạ sau khi trồng nấm sản xuất phân hữu cơ...

Ngoài ra, học viên còn được đi tham quan thực tế mô hình sản xuất nấm rơm từ phụ phế phẩm rơm rạ tại phường Thới Hòa, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ. Tại đây học viên được trực tiếp tham gia một số công đoạn của quá trình sản xuất nấm rơm và được nghe một số kinh nghiệm trồng nấm từ người dân.

Qua 02 ngày tập huấn, các học viên được cung cấp những thông tin bổ ích và rất thiết thực, nắm rõ các giải pháp cụ thể về việc triển khai thực hiện, thúc đẩy phát triển các mô hình nông nghiệp tuần hoàn, quy trình xử lý rơm rạ trồng nấm và quy trình sản xuất phân hữu cơ từ rơm rạ trồng nấm góp phần tăng giá trị của chuỗi sản xuất lúa gạo tại địa phương trong thời gian tới./.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Học viên tham quan mô hình trồng nấm rơm từ phụ phế phẩm rơm rạ tại phường Thới Hòa, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ

Nguyễn Trọng Tuệ

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TP. Cần Thơ