Trong không khí tưng bừng, náo nhiệt của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, chung kết Hội thi nhà nông đua tài năm 2023 có sự tham gia của 6 đội chơi đến từ các tỉnh: Sơn La, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Nông, Lâm Đồng và Đắk Lắk. Các đội chơi cùng nhau bước vào tranh tài ở các phần thi gồm Nhà nông sáng tạo, Nhà nông liên kết, Nhà nông thông minh và Nhà nông tài năng được tổ chức theo hình thức sân khấu hóa. Nội dung thi bao gồm kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và hiểu biết về sản xuất cà phê. Các vấn đề liên quan đến chính sách, kỹ thuật sản xuất đến chế biến, thị trường, liên kết sản xuất, chuyển đổi số trong nông nghiệp, hình thành và phát triển chuỗi sản xuất cà phê bền vững....

leftcenterrightdel

Các đội chơi tham gia vòng Chung kết Hội thi Nhà nông đua tài năm 2023 

 

Ngay từ phần thi đầu tiên Nhà nông sáng tạo, chỉ trong thời gian 04 phút dành cho mỗi đội, bằng các hình thức hát múa, diễn kịch, kết hợp với trang phục đặc sắc, đạo cụ được chuẩn bị công phu, lời thoại lưu loát, từng thành viên của mỗi đội chơi đã kết hợp hài hòa với nhau để thực hiện tốt các tiểu phẩm một cách ngắn gọn, cô đọng để giới thiệu về đội mình, gắn với nét đặc trưng, tiêu biểu về những hoạt động thực tiễn ở địa phương, giới thiệu về bản sắc dân tộc, tiềm năng của địa phương, điểm nổi bật trong kỹ thuật canh tác cà phê, sản phẩm cà phê đặc sản từng vùng miền.

leftcenterrightdel
 Phần thi Nhà nông sáng tạo của đội Đắk Lắk

Phần thi Nhà nông liên kết, các đội chơi cùng tham gia một trò chơi vận động với thông điệp "Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau", đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ giữa các thành viên trong đội. Theo quy chế, mỗi đội chơi chia làm 2 nhóm (mỗi nhóm 3 thành viên) sẽ đi cùng nhau trên 1 đôi dép được thiết kế để 3 người cùng nhau di chuyển, bám vào vai nhau, nhích từng bước tới cây cà phê để hái quả, mỗi lượt thi có 2 đội tham gia. Đặc biệt hơn là sự góp mặt và cổ vũ nồng nhiệt của hoa hậu H'Hen Niê đã làm tăng sức nóng cho phần thi này và giúp cho tinh thần thi đấu của các đội chơi ngày càng hăng say hơn và đã mang về những thành quả vô cùng ấn tượng.

Sau cùng là các phần thi về kiến thức kỹ thuật và kinh nghiệm canh tác liên quan đến cây Cà phê – Phần thi Nhà nông thông minh và Nhà nông sáng tạo. Có thể nói sau những hào hứng, sôi động của các phần thi trước là sự hồi hộp chờ đợi của thí sinh lẫn cổ động viên khi bước vào cuộc sát hạch kiến thức này. Các đội chơi được thể hiện kiến thức của mình thông qua hình thức trắc nghiệm bộ câu hỏi do Ban Giám khảo đưa ra và giải mã các ô chữ bí mật sau khi nhận được những gợi ý từ người dẫn chương trình.

leftcenterrightdel
Phần thi sát hạch kiến thức của các đội chơi 

Trải qua 4 phần thi đấu sôi nổi, hào hứng và không kém phần quyết liệt, Hội thi đã kết thúc với các giải thưởng được trao cho các đội chơi xuất sắc: Giải thưởng cao nhất thuộc về đội chơi tỉnh Sơn La cùng với giải thưởng cho phần thi Nhà nông sáng tạo và Nhà nông liên kết; giải Nhì thuộc về đội Đắk Lắk; 02 giải Ba thuộc về đội Gia Lai và đội Kon Tum; 02 giải Khuyến khích thuộc về đội Lâm Đồng và đội Đắk Nông. Ngoài ra, với giải Nhất của hội thi, đội chơi tỉnh Sơn La còn nhận được phần thưởng đặc biệt, đó là gói kỹ thuật "Canh tác cà phê thông minh" trị giá một trăm triệu đồng đến từ Công ty CP Phân bón Bình Điền.

Là đơn vị đồng hành Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với tư cách là nhà tài trợ Kim Cương và đóng góp cho Lễ hội Hội thi Nhà nông đua tài, khi được trao đổi về chủ đề Hội thi, ông Ngô Văn Đông – Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền cho biết: "Là doanh nghiệp sản xuất phân bón và luôn mong muốn hỗ trợ bà con nông dân ứng dụng các giải pháp canh tác thông minh vào sản xuất, xuất phát điểm của chủ đề là "Canh tác thông minh" - một chương trình do Công ty CP Phân bón Bình Điền thực hiện trên cây lúa, cà phê và nhiều loại cây trồng khác. Canh tác thông minh có thể được hiểu như một sự vận dụng khéo léo và phù hợp nhất các tiến bộ kỹ thuật, giải pháp canh tác hiệu quả trong bất kỳ điều kiện sản xuất nào. Từ đó góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân. Ví dụ, trong canh tác lúa bà con thường áp dụng riêng lẻ các giải pháp, dựa vào kinh nghiệm là chính hoặc áp dụng máy móc theo sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật. Nhưng với chương trình "Canh tác thông minh", bà con nông dân phải tiếp cận và thấu hiểu hết các giải pháp canh tác từ chọn giống, chuẩn bị đất, quản lý sâu bệnh hại, quản lý dinh dưỡng, quản lý nước tưới và linh hoạt áp dụng giải pháp phù hợp nhất với điều kiện đất trồng, mùa vụ, thời tiết tại địa phương mình. Bên cạnh đó, canh tác thông minh cũng phải thấu hiểu về thị trường để vừa sản xuất hiệu quả, vừa đạt được hiệu quả kinh tế cao. Như vậy, thông qua Hội thi, Bình Điền muốn hướng người nông dân trồng cà phê chú trọng đến vấn đề canh tác và biết canh tác một cách thông minh để ứng phó với biến đổi khí hậu, tiết giảm chi phí sản xuất để nâng cao thu nhập và hiệu quả kinh tế".

Với cách thức tổ chức và nội dung đổi mới, Hội thi Nhà nông đua tài đang ngày càng phù hợp trong cách tiếp cận thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển mô hình canh tác cà phê thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại 5 tỉnh Tây Nguyên, từ đó tiến tới nhân rộng trong toàn vùng và trên cả nước, phù hợp với định hướng phát triển của Bộ NN&PTNT, góp phần khẳng định thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, cà phê Việt Nam là “Điểm đến của cà phê thế giới”./.

Đinh Mai

Trung tâm Khuyến nông – Giống CTVN&TS Đắk Lắk