Hội thảo nhằm giúp chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật (TBKT) trong chăn nuôi gà đến hệ thống khuyến nông và doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân các tỉnh miền núi phía Bắc với sự tham dự của các đại biểu là đại diện của Viện Chăn nuôi, Trung tâm nghiên cứu gia cầm Thụy Phương, Trung tâm Nghiên cứu Ong và chuyển giao công nghệ Chăn nuôi, Trường đại học Nông lâm Thái Nguyên; Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; Trung tâm Khuyến nông các tỉnh: Tuyên Quang, Hòa Bình, Phú Thọ, Bắc Giang; các doanh nghiệp, hợp tác xã về chăn nuôi, thú y và 6 đơn vị báo chí, truyền thông trung ương và địa phương.

leftcenterrightdel
 Toàn cành hội thảo

 

TS. Lê Minh Lịnh – Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, TS. Phạm Công Thiếu – Viện trưởng Viện Chăn nuôi và TS. Vũ Đức Hảo – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên đồng chủ trì hội thảo.

 

Theo TS. Vũ Đức Hảo - PGĐ Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thái Nguyên, Thái Nguyên có nhiều lợi thế để phát triển ngành chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi gia cầm. Tính đến nay, tổng đàn gia cầm toàn tỉnh đạt 16,1 triệu con, trong đó đàn gà 14 triệu con, chiếm 86,9%. Sản lượng thịt gà ước đạt 98.000 tấn, chiếm 89,5% tổng sản lượng thịt gia cầm; sản lượng trứng gà 465 triệu quả; giá trị sản phẩm gà đạt 4.600 tỷ đồng. Chăn nuôi gà đang phát triển theo hướng an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, chăn nuôi theo quy trình VietGAP, phát triển chăn nuôi gắn với xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh tổ chức xây dựng các mô hình chăn nuôi theo hướng hữu cơ, tuần hoàn; khuyến khích người chăn nuôi áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất chăn nuôi.

leftcenterrightdel
Thái Nguyên có nhiều lợi thế để phát triển ngành chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi gia cầm

 

TS. Phạm Thùy Linh – chuyên gia chăn nuôi-thú y, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, trong giai đoạn từ năm 2009 đến nay, Bộ NN&PTNT đã công nhận 30 TBKT về giống gà; 5 quy trình chăn nuôi và 3 chế phẩm sinh học phục vụ chăn nuôi gà. Nhờ áp dụng TBKT mà ngành chăn nuôi trong nước phát triển tương đối tốt, duy trì tăng trưởng ở mức bình quân 4,5-5,0%/năm. Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã chuyển giao nhiều TBKT mới được công nhận vào sản xuất. Trong đó, điển hình gần đây là giống gà lai 18M1 theo Quyết định công nhận tiến bộ kỹ thuật số 177/QĐ-CN-GVN ngày 4/5/2024 của Cục trưởng Cục Chăn nuôi. Gà lai 18M1 có đặc điểm ngoại hình đẹp, được thị trường ưa chuộng, thích nghi tốt với điều kiện ở các vùng sinh thái khác nhau, gà dễ nuôi và có thể nuôi nhiều phương thức khác nhau, có thể tận dụng tối đa nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương nên giảm được giá thành, tăng lợi nhuận chăn nuôi.

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ, giới thiệu và thảo luận về các TBKT mới về giống, thức ăn chăn nuôi, quy trình công nghệ cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới trong chăn nuôi gà tại tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh trong vùng.

leftcenterrightdel
 Bà Nguyễn Minh Hằng -  chuyên gia từ Trung tâm Nghiên cứu Ong và chuyển giao công nghệ chăn nuôi phát biểu tại hội thảo

 

Kết luận hội thảo, TS. Lê Minh Lịnh đã đưa ra một số kiến nghị đối với các đơn vị, đại biểu tham dự:

 

- Các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, tổ chức, hội… tiếp tục phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia để giới thiệu những TBKT mới trong chăn nuôi vào sản xuất.

 

- Trung tâm Khuyến nông các tỉnh tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo Sở NN và PTNT các giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy ứng dụng TBKT mới trong nông nghiệp, phát triển chăn nuôi phù hợp tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương. Tiếp tục chuyển giao những TBKT, hướng dẫn người chăn nuôi đảm bảo chăn nuôi an toàn sinh học, chăn nuôi theo VietGAP.

 

- Các HTX, Tổ hợp tác, Tổ dịch vụ, người sản xuất căn cứ vào thông tin, kết quả tại Hội thảo để tổ chức sản xuất ứng dụng TBKT mới một cách có hiệu quả. Đồng thời đề ra những phương án, giải pháp triền khai cụ thể nhằm phát huy đối ta nguồn lực sẵn có trong việc ứng dụng TBKT mới trong sản xuất.

 

- Các cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin tuyên truyền về các tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi gà để người dân áp dụng và nhân rộng trong sản xuất.

 

Dựa trên kết quả của hội thảo, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tiếp thu sẽ tiếp thu, tổng hợp các ý kiến từ hội thảo, báo cáo lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT để có những chủ trương, giải pháp cụ thể nhằm tăng cường nghiên cứu khoa học và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất.

leftcenterrightdel
TS. Lê Minh Lịnh kết luận hội thảo 

 

Nguyễn Sâm

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia