Đến tham dự Hội thi có ông Hoàng Văn Hồng - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; ông Trần Quang Duy - Chi cục Phó chi Cục Trồng trọt - BVTV tỉnh Lâm Đồng, ông Nguyễn Văn Tuận - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng, bà Lê Thị Bé – Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Đơn Dương, TS. Nguyễn Thế Nhuận - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khoai tây, Rau & Hoa, cùng đại diện lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên Trung tâm Nông nghiệp huyện Đức Trọng, huyện Đơn Dương và đông đảo các cổ động viên đến từ các vườn ươm trên địa bàn hai huyện Đức Trọng và Đơn Dương, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đã tới dự và đưa tin về Hội thi.

Ban Giám khảo chụp ảnh lưu niệm cùng các thí sinh đạt giải tại Hội thi

 

Hội thi nhằm mục đích giới thiệu về công nghệ ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả trong sản xuất cà chua; đồng thời nâng cao tay nghề, kiến thức về kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn cho hệ thống vườn ươm tại tỉnh Lâm Đồng. Đây là dịp để các kỹ thuật viên ghép cà chua tỉnh Lâm Đồng giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, nâng cao kiến thức kỹ năng thực hành trong phát triển sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao nói chung trong sản xuất cà chua tại tỉnh Lâm Đồng.

Các thí sinh tham dự phần thi trắc nghiệm kiến thức

 

30 thí sinh tham dự Hội thi là các kỹ thuật viên đại diện cho hệ thống vườn ươm sản xuất cà chua ghép tại huyện Đức Trọng và huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng. Đây là những thí sinh đã có thành tích xuất sắc được lựa chọn từ vòng thi sơ loại năm 2021, có kết quả cao và được công nhận tham dự vòng thi chung kết.

Tại Hội thi, các đội lần lượt trải qua các phần thi là:

Phần thi “Thực hành ghép cà chua”. Nội dung: ghép cây cà chua trên gốc cà chua. Thời gian thi 60 phút với tiêu chí: số lượng cây ghép trong 60 phút; thao tác ghép chính xác đúng kỹ thuật; chất lượng cây sau ghép (độ chặt, và khớp giữa vết ngọn ghép và gốc ghép); độ đồng đều về chiều cao của cây sau ghép và vị trí ghép.

Các thí sinh tại phần thi thực hành ghép cà chua

 

Phần thi kiến thức chung (Trắc nghiệm kiến thức): Phần thi này có 10 câu hỏi trắc nghiệm, với đáp án lựa chọn là A, B, C, D. Thời gian làm bài là 15 phút. Với các nội dung: ưu điểm của công nghệ ghép cà chua, các kỹ thuật chăm sóc sau khi ghép, chăm sóc vườn cà chua thương phẩm sử dụng gốc ghép…

Sau một buổi thi gay cấn, hào hứng sôi nổi cùng sự làm việc công minh, nghiêm túc của Ban giám khảo, Hội thi đã trao giải Nhất cho thí sinh Đỗ Thị Mai Vân đến từ Vườn ươm Thiên Sinh, huyện Đơn Dương; trao 02 giải Nhì cho thí sinh Đinh Thị Tường Vy và  Nguyễn Thị Tâm đến từ Vườn ươm Phong Thúy, huyện Đức Trọng; trao 03 giải Ba cho các thí sinh Đinh Ngọc Hà - Vườn ươm Phong Thúy, Lê Thị Thu Hiền - Vườn ươm Thiên Sinh và Nguyễn Thị Thoa - Vườn ươm Đức Loan, huyện Đơn Dương.

Sản phẩm tại Hội thi đạt độ đồng đều về chiều cao của cây sau ghép và vị trí ghép

 

Thúy Hiên