Lớp học được tổ chức trong thời gian 02 ngày, ngoài việc học lý thuyết hướng dẫn các phương pháp ủ, các học viên còn thực hành trực tiếp ngay tại hiện trường kỹ thuật ủ phân và các phụ phẩm trong nông nghiệp. Lớp học đã hướng dẫn giúp nông dân biết hiệu quả của việc sử dụng phân chuồng thay vì sử dụng phân hóa học, biết cách áp dụng các phương pháp ủ phân để bón cho đồng ruộng thay vì bón trực tiếp như lâu nay.

Eabia là xã của huyện miền núi Sông Hinh, có dân cư chủ yếu là người dân tộc Ê Đê, nông dân chủ yếu làm nghề nông và nuôi bò, toàn xã có số lượng bò khoảng 7.000 con. Ông Kpá Y Zút, Chủ tịch Hội Nông dân xã Eabia cho biết: “Lâu nay bà con nông dân tại địa phương không biết sử dụng phân bò, đa số bán cho thương lái hoặc đổ trực tiếp xuống ruộng lúa. Lớp tập huấn lần này rất có lợi cho bà con tại đây, nhờ giảng viên hướng dẫn bà con mới biết sử dụng phân chuồng rất có hiệu quả và giảm chi phí so với sử dụng phân hóa học, hay việc đổ phân bò chưa ủ xuống ruộng lúa sẽ gây nhiều cỏ dại, tốn chi phí, công trừ cỏ dại”.

Trước đó trong năm 2023 cũng tại xã Eabia, huyện Sông Hinh, Trung tâm Khuyến nông Phú Yên đã tổ chức lớp tập huấn ngay tại hiện trường để hướng dẫn thực hành kỹ thuật ủ chua, dự trữ thức ăn xanh và chế biến phối trộn thức ăn cho bò, nhờ vậy nhiều hộ nông dân là đồng bào dân tộc tại địa phương đã áp dụng làm theo nâng cao hiệu quả kinh tế nghề nuôi bò tại địa phương.

leftcenterrightdel

Lớp tập huấn ngay tại hiện trường hướng dẫn kỹ thuật ủ phân chuồng và phụ phẩm nông nghiệp xã Eabia, huyện Sông Hinh

Phạm Minh Nhật

Trung tâm Khuyến nông Phú Yên