Tham dự lớp tập huấn có 14 học viên là cán bộ kỹ thuật, lãnh đạo các phòng, ban của Sở Nông lâm nghiệp tỉnh Sê Koong nước CHDCND - Lào. Lớp tập huấn được tổ chức với mục tiêu trao đổi kinh nghiệm và tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT nông nghiệp cho đoàn cán bộ kỹ thuật tỉnh Sê Koong (Lào) theo nội dung biên bản làm việc đã thống nhất giữa Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Nam (Việt Nam) với Sở Nông lâm nghiệp tỉnh Sê Koong (Lào).

leftcenterrightdel
Quanh cảnh lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT 

Giảng viên lớp học là lãnh đạo và chuyên viên kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông Quảng Nam là những người có nhiều năm kinh nghiệm về kỹ năng giảng dạy, kiến thức sâu rộng về lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp… Thông qua 05 ngày tập huấn, giảng viên đã giúp học viên biết thêm được nhiều kiến thức về áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới trong nông nghiệp; Kỹ năng, nghiệp vụ khuyến nông; Kỹ thuật trồng cây dược liệu dưới tán rừng; Kỹ thuật trồng rau an toàn và kỹ thuật trồng ngô; Kỹ thuật chăn nuôi heo; Kỹ thuật chăn nuôi bò vỗ béo và hướng dẫn lý thuyết và thực hành kỹ thuật sử dụng thuốc thú y, vacxin cho vật nuôi.

Bên cạnh hình thức thuyết trình, thảo luận, lớp tập huấn còn tổ chức cho học viên đi tham quan, học tập tại cơ sở như: Làng rau Trà Quế thành phố Hội An, diện tích rộng hơn 15 ha, có khoảng 55 loại rau, chủ yếu giống bản địa được duy trì cách đây hàng trăm năm. Học viên cũng đi tham quan và học tập tại Vườn cây ăn quả hộ gia đình ông Phạm Văn Việt xã Tiên Châu huyện Tiên Phước. Mô hình rộng 2,5 ha, trồng xen canh nhiều loại cây ăn quả như: lòn bon, sầu riêng, tiêu, cam, chuối, cau…, theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. Hiện tất cả các loại cây ăn quả phát triển xanh tốt. Thông qua buổi tham quan học viên đã được quan sát, trao đổi, học hỏi được nhiều kinh nghiệm hay từ chủ hộ.

Các nội dung, kiến thức, kỹ năng được truyền tải thông qua việc lồng ghép giữa lý thuyết và thực hành. Các học viên tham gia đầy đủ các nội dung của lớp tập huấn, tập trung dành thời gian lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật từ các giảng viên. Với nội dung thiết thực và bổ ích được giảng viên chia sẻ tại lớp tập huấn các học viên sẽ ứng dụng thành công trong phát triển kinh tế của địa phương cũng như chia sẻ truyền đạt kiến thức học được cho đồng nghiệp học hỏi và cùng áp dụng vào sản xuất nông nghiệp nước nhà./.

Phan Đăng Danh

Trung tâm Khuyến nông Quảng Nam