Thực hiện nhiệm vụ về nội dung phát triển ngành khai thác thủy sản và giới thiệu, tuyên truyền đến bà con ngư dân các quy định, văn bản, công nghệ kỹ thuật số trong hoạt động đánh bắt hải sản đáp ứng các quy định về IUU, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Khánh Hòa tổ chức lớp tập huấn “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và công nghệ số trong hoạt động khai thác hải sản đáp ứng quy định về đánh bắt IUU” cho 30 ngư dân đang hoạt động khai thác hải sản của tỉnh.

leftcenterrightdel
Giảng viên hướng dẫn ngư dân sử dụng thiết bị radar 

Tại lớp tập huấn giảng viên truyền tải các quy định về khai thác bất hợp pháp IUU, các thiết bị công nghệ số hàng hải như giám sát hành trình AIS và RADAR, Công nghệ bảo sản sản phẩm trên tàu cá khai thác xa bờ. Học viên và giảng viên trao đổi sôi nổi cùng nhau và cùng thực hành phân vùng, đo khoảng cách trên thiết bị RADAR trực tiếp tại lớp học, thực hành trên thiết bị giám sát hành trình AIS.

Trong chương trình lớp tập huấn đã đến tham quan và làm việc cùng ban quản lý Cảng cá Ròn Rớ (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Ở đây học viên được nghe về các công tác phòng chống IUU của cảng và các hoạt động của cảng như kiểm tra các giấy phép khi ra vào cửa biển, trang thiết bị hàng hải, nhu yếu phẩm cần thiết đảm bảo an toàn hàng hải khi hoạt động trên biển.

Buổi tập huấn được bà con ngư dân ủng hộ và đề nghị Trung tâm tiếp tục triển khai các lớp tập huấn để bà con có thể tiếp cận với các quy định cũng như những công nghệ mới trong hoạt động khai thác hải sản đáp ứng các quy định đánh bắt về IUU.

leftcenterrightdel
Học viên thăm quan tại cảng cá Hòn Rớ (TP. Nha Trang) 

Lê Bá Vấn
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia