Theo đó, đoàn đã trao đổi kinh nghiệm về cách thức tổ chức triển khai các mô hình trình diễn, mô hình theo chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chính sách khuyến nông và các chính sách hỗ trợ khác với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh Đồng Nai. Tại đây, đoàn đã đến tham quan và học tập các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao do Ban Quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Đồng Nai quản lý. Đoàn được Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh Bình Phước giới thiệu tham quan các mô hình sản xuất theo quy trình sản xuất an toàn GlobalGAP, cụ thể là mô hình trồng cam xoàn và bưởi đạt chứng nhận GlobalGAP của tỉnh. Sau cùng, Đoàn đã được Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tây Ninh giới thiệu mô hình phát triển du lịch xanh, bền vững trong nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái với mô hình điểm tại Vườn dâu tằm hữu cơ huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh.

leftcenterrightdel
Đoàn chụp ảnh lưu niệm khi đến tham quan mô hình trồng dâu tằm hữu cơ tại Tây Ninh  

 

Ngoài ra, đoàn được tỉnh bạn Đồng Nai trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về triển khai mô hình Khuyến nông cộng đồng theo tiêu chí 13.5 và tiêu chí 6.4. Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh Bình Phước đã tạo điều kiện để Trung tâm Khuyến nông TP.HCM gặp gỡ, trao đổi với các đại diện của Tổ Khuyến nông cộng đồng xã Long Hà, huyện Phú Riềng. Đây là mô hình hoạt động với các nhiệm vụ tư vấn khởi nghiệp, lập dự án đầu tư; liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, xúc tiến thương mại, tiêu thụ nông sản; tham gia phát triển du lịch nông thôn gắn với nông nghiệp sinh thái, bảo tồn các giá trị văn hóa nông thôn,… Qua đó, giúp các thành viên trong đoàn có sự nhìn nhận và chọn lọc những tính năng phù hợp về nhiệm vụ và chức năng hoạt động của Tổ Khuyến nông cộng đồng với từng địa phương trên địa bàn Thành phố trong thời gian tới.

 

Chuyến khảo sát, học tập tạo cơ hội để Trung tâm Khuyến nông TP. Hồ Chí Minh có thể học tập, trao đổi những chính sách hỗ trợ phù hợp với điều kiện đặc thù Thành phố. Qua đó, còn tạo điều kiện để Khuyến nông Thành phố và các tỉnh bạn có sự gắn kết với nhau, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong việc triển khai các mô hình khuyến nông, mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chính sách khuyến nông và các chính sách hỗ trợ khác, cũng như trao đổi thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chế biến và tiêu thụ nông sản bảo đảm an toàn thực phẩm,… trên địa bàn các tỉnh thành. Qua đó, giúp Trung tâm Khuyến nông TP.HCM sẽ có cơ sở tham khảo, so sánh, học tập và triển khai các mô hình phù hợp với nông dân Thành phố, góp phần xây dựng nền nông nghiệp đô thị đặc thù TP.HCM phát triển theo đúng định hướng trong tương lai là nền nông nghiệp đô thị xanh

 

Minh Hiếu

Trung tâm Khuyến nông thành phố HCM