Năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận thực hiện 03 dự án và 02 nhiệm vụ khuyến nông Trung ương giao, với tổng số vốn 4,2 tỷ đồng. Gồm: Dự án Xây dựng mô hình chăn nuôi cừu sinh sản thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, thực hiện tại xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc; Dự án mô hình nuôi cá mú trân châu bằng lồng HDPE thích ứng với BĐKH gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm trên biển thuộc vùng C, phường Đông Hải, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm; Dự án xây dựng mô hình sản xuất muối sạch theo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm tại xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải; Nhiệm vụ đào tạo 03 lớp tập huấn ToT cho cộng tác viên, chủ trang trại và các Hợp tác xã về ứng dựng công nghệ xử lý nguồn phế phụ phẩm trong trồng trọt, kỹ thuật trồng nho công nghệ cao, kỹ năng viết tin bài; Nhiệm vụ phối hợp thực hiện chương trình hợp tác với Quỹ Thiện Tâm.

 

Trong chiều ngày 02/10/2024, Đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế mô hình chăn nuôi cừu thích ứng với BĐKH thuộc “Dự án Xây dựng mô hình chăn nuôi cừu sinh sản thích ứng với BĐKH vùng Duyên hải Nam Trung Bộ” tại hộ bà Thái Thị Lại, thôn Xóm Bằng, xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc. Ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Khuyến nông Ninh Thuận báo cáo mô hình với quy mô 105 con cừu giống lai Dopper (100 con cái, 5 con đực)/5 hộ chăn nuôi cừu. Hiện nay đã làm xong các công tác chọn hộ, mua sắm con giống, vật tư thiết yếu vắc - xin, đá liếm và tổ chức 01 lớp tập huấn về quy trình kỹ thuật. Với mục tiêu mô hình sẽ cho hiệu quả kinh tế cao hơn 10% so với chăn nuôi đại trà và khả năng nhân rộng, chia sẻ giống cừu lai cho các hộ chăn nuôi tại địa phương.

 

Ông Lê Quốc Thanh – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã chia sẻ những khó khăn với tình hình BĐKH như hiện nay hình thức chăn nuôi quảng canh, công tác giống có những dấu hiệu thoái hoá đã ảnh hướng đến khả năng phát triển nghề chăn nuôi cừu của bà con. Các hộ dân được hưởng lợi từ dự án cố gắng chăm sóc, nuôi dưỡng số cừu lai này để chia sẻ nguồn giống lai đến với các bà con trong xã; Áp dụng những quy trình kỹ thuật trồng, chế biến thức ăn và phòng trị bệnh cho đàn cừu vào sản xuất để truyền đạt kinh nghiệm cho những hộ sau có ít kinh nghiệm hơn. Đồng thời, chính quyền địa phương tập hợp các hộ này lại thành nhóm hợp tác, tổ hợp tác hoặc những hợp tác xã về sản xuất cừu có thương hiệu để lan rộng kinh nghiệm và mô hình ngày càng được nhân rộng hơn.

 

Trung tâm Khuyến nông tỉnh cần nhanh chóng hoàn tất hồ sơ, thủ tục để hỗ trợ giống cho các hộ dân; Cử cán bộ kỹ thuật bám sát hộ dân, hướng dẫn bà con áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, giải pháp công nghệ  theo quy trình chăn nuôi của Trung tâm Nghiên cứu Dê và Thỏ Sơn Tây thuộc Viện Chăn nuôi ban hành.

 

Tại mô hình sản xuất muối sạch, quy mô 01 ha tại xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải và mô hình nuôi cá mú trân châu trong lồng HDPE thích ứng với BĐKH gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm, quy mô 480 m3 (6 lồng, mỗi lồng 80 m3) trên biển thuộc vùng C, phường Đông Hải, Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm; Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia Lê Quốc Thanh đánh giá, các mô hình mà Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận đồng hành triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả với việc tạo ra các sản phẩm cụ thể và mang tính riêng biệt, góp phần khai thác được tiềm năng lợi thế của địa phương cũng như phù hợp với chiến lược phát triển nông nghiệp hướng đến sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, bền vững, thích ứng với BĐKH.

 

Ông Lê Quốc Thanh mong muốn ngành nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận tạo điều kiện, tăng cường truyền thông, tổ chức các đợt tham quan nhằm phổ biến quy trình kỹ thuật chăn nuôi, nuôi trồng và chế biến để nhân rộng những mô hình khuyến nông hiệu quả; hình thành các tổ hợp tác để chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cũng như phát triển thương hiệu sản phẩm gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cũng như thay đổi tư duy sản xuất cho nông dân.

 

Ông Trương Khắc Trí - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh tiếp thu những ý kiến mà đoàn kiểm tra của TTKNQG phản ánh. Đồng thời chia sẻ, Ninh Thuận đang ưu tiên phát triển các mô hình liên kết theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản mang lại hiệu quả thiết thực cho người sản xuất và người tiêu dùng. Các dự án khuyến nông Trung ương được triển khai tại tỉnh Ninh Thuận kịp thời và rất phù hợp với chủ trương chính sách của tỉnh, góp phần tăng thu nhập cho nông dân. Bên cạnh đó, thúc đẩy tăng trưởng của ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững. Trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận sẽ tăng cường cán bộ kỹ thuật theo dõi, hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ tham gia mô hình, để mô hình đạt hiệu quả cao nhất./.

leftcenterrightdel

Đoàn đến tham quan kiểm tra mô hình nuôi cá mú trân châu bằng lồng HDPE trên biển

leftcenterrightdel
Đoàn kiểm tra ruộng muối trải bạt xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải 
leftcenterrightdel
Giám đốc TTKNQG trao tặng sổ tay phòng chống dịch tả lợn Châu Phi cho bà con xã Bắc Sơn

Cơ Nguyên

Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận